Uống rượu với bạn bè và gia đình có thể là một cách thú vị để giao lưu. Tuy nhiên, sẽ có trường có người bị tiêu chạy sau khi uống rượu. Bài viết này sẽ giúp các bạn biết được nguyên nhân và cách điều trị khi bị tiêu chảy do uống rượu (alcohol).

Tiêu chảy khi uống rượu: Nguyên nhân và cách điều trị
Tiêu chảy khi uống rượu. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân tiêu chảy sau khi uống rượu

Khi bạn uống rượu, nó sẽ di chuyển đến dạ dày của bạn. Nếu có thức ăn trong dạ dày của bạn, rượu sẽ được hấp thụ cùng với một số chất dinh dưỡng của thức ăn vào máu của bạn thông qua các tế bào trong thành dạ dày. Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa rượu.

Nếu bạn chưa ăn, rượu sẽ tiếp tục đến ruột non của bạn, nơi nó cũng đi qua các tế bào của thành ruột, nhưng với tốc độ nhanh hơn nhiều. Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy bụng kêu và nhanh hơn khi bạn uống lúc đói.

Tuy nhiên, ăn những thức ăn cứng đối với cơ thể, chẳng hạn như thức ăn có nhiều chất xơ hoặc nhiều dầu mỡ, cũng có thể làm tăng tốc độ tiêu hóa.

Một khi phần lớn rượu được hấp thụ, phần còn lại sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể qua phân và nước tiểu. Các cơ ở ruột kết của bạn chuyển động co bóp phối hợp để đẩy phân ra ngoài.

Rượu làm tăng tốc độ co bóp, điều này không cho phép đại tràng hấp thụ nước như bình thường. Điều này khiến phân của bạn đi ra ngoài như tiêu chảy, thường rất nhanh và kèm theo nhiều nước.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng uống một lượng nhỏ rượu có xu hướng đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, gây tiêu chảy.

Mặt khác, uống một lượng lớn rượu có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và gây táo bón.

Rượu cũng có thể gây kích ứng đường tiêu hóa của bạn, làm tình trạng tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra điều này xảy ra thường xuyên nhất với rượu vang, có xu hướng tiêu diệt vi khuẩn hữu ích trong đường ruột.

Vi khuẩn sẽ tái sinh và quá trình tiêu hóa bình thường sẽ được khôi phục khi ngừng uống rượu và việc ăn uống bình thường trở lại.

Cách điều trị tiêu chảy do uống rượu tại nhà

Điều đầu tiên cần làm nếu bạn bị tiêu chảy trong khi hoặc sau khi uống rượu là cắt bỏ rượu. Đừng uống cho đến khi tiêu hóa của bạn trở lại bình thường. Khi bạn uống lại, hãy lưu ý rằng tiêu chảy có thể quay trở lại.

Nếu bạn hạn chế uống rượu, hầu hết các trường hợp tiêu chảy do rượu sẽ khỏi sau vài ngày. Nhưng có một số điều bạn có thể làm để giảm bớt các triệu chứng của mình.

Ăn gì và uống gì?

Ăn thức ăn dễ tiêu hóa để làm dịu dạ dày. Những ví dụ bao gồm:

  • Bánh quy soda
  • Đồ nướng
  • Chuối
  • Trứng
  • Cơm
  • Thịt Gà

Uống nhiều chất lỏng trong suốt, chẳng hạn như nước lọc, nước canh và nước trái cây để thay thế lượng chất lỏng mất đi khi bị tiêu chảy.

Những điều nên tránh

Không uống đồ uống có chứa caffeine như cà phê. Chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy.

Tránh ăn những thứ sau:

  • Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt
  • Sữa, chẳng hạn như sữa và kem (sữa chua thường tốt)
  • Thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như thịt bò hoặc pho mát
  • Thực phẩm nhiều gia vị hoặc nhiều gia vị như cà ri

Lời kết

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn biết được nguyên nhân cũng như là cách phòng tránh và điều trị tiêu chạy do uống rượu tại nhà.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...