Dung môi công nghiệp có rất nhiều ứng dụng trong đời sống và trong ngành kinh tế. Các loại hóa chất dung môi như Acetone, Alkyd, Methanol, Methylene Chloride,…được sử dụng nhằm làm tăng hiệu quả cũng như chất lượng sản phẩm được sản xuất.

Dung môi công nghiệp quan trọng trong đời sống như thế nào?
Vai trò của dung môi công nghiệp trong đời sống.

Tìm hiểu dung môi công nghiệp là gì

  • Dung môi là chất lỏng hoặc khí có thể hòa tan hoặc chiết xuất các chất khác. Với mỗi chất khác nhau có thể hòa tan trong một thể tích dung môi nhất định ở một nhiệt độ quy định. Có nhiều cách phân loại dung môi, trong đó có dung môi hữu cơ – dung môi vô cơ; dung môi phân cực – dung môi không phân cực.
  • Hầu hết dung môi công nghiệp hữu cơ được dùng phổ biến trong sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, nước hoa, làm chất pha loãng sơn, chất tẩy sơn móng tay, tẩy keo, các chất tẩy rửa, tẩy rửa khô… Việc sử dụng các dung môi vô cơ (trừ nước) thường được giới hạn trong nghiên cứu hóa học và một số quy trình công nghệ.
  • Khi hòa tan tạo thành dung dịch, các phân tử dung môi tương tác với các phân tử chất tan làm chúng tách rời ra và đi vào dung môi, trong quá trình này, thông thường nhiệt độ sẽ tăng lên, một số quá trình hòa tan lại làm nhiệt độ giảm xuống. Quá trình hòa tan tạo thành hệ chất tan – dung môi có tính ổn định nhiệt động cao hơn so với nội tại chất tan.
  • Nhìn chung, các hằng số điện môi của dung môi phản ánh sơ bộ tính phân cực của dung môi. Tính phân cực mạnh của nước được lấy làm chuẩn, ở 20°C, hằng số điện môi là 80,10. Các dung môi có hằng số điện môi nhỏ hơn 15 thường được coi là không phân cực.

Sử dụng và lợi ích của dung môi công nghiệp trong sản xuất và đời sống

  • Dung môi công nghiệp rất quan trọng đối với hiệu quả của nhiều sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày bao gồm:
  • Sơn và sản xuất sơn: dung môi hữu cơ là một thành phần quan trọng trong công nghiệp sản xuất sơn, được sử dụng để giữ nhựa và bột màu nằm ở dạng lỏng. Một số loại dung môi khác nhau được sử dụng để sản xuất loại sơn này. Lượng dung môi trong sơn sản phẩm chiếm tới 40-50% khối lượng.
  • Mực in: nhiều loại mực, được sử dụng để in mọi thứ từ tạp chí đến bao bì thực phẩm và nhãn, dựa vào dung môi được sử dụng đúng cách, giữ nguyên vị trí, và đạt được màu sắc sống động của chúng. Chất xúc tác toluene được sử dụng làm dung môi mực in trong một loại tạp chí chuyên ngành, bởi vì nó bay hơi nhanh chóng để ngăn ngừa sự bôi trơn và chất thải toluene còn sót lại dễ dàng tái chế.
  • Các ứng dụng chăm sóc sức khoẻ: dung môi được sử dụng trong hàng trăm sản phẩm dược phẩm và đóng góp vào nhiều loại thuốc mà chúng ta sử dụng ngày nay, từ penicillin đến aspirin, thuốc xổ ho và thuốc mỡ tại chỗ.
  • Ô tô: dung môi giúp chất nước làm sạch rửa sạch bụi bẩn và bụi bẩn từ kính chắn gió. Rượu isopropyl được sử dụng làm dung môi làm sạch và làm sạch kính chắn gió. Nó loại bỏ các vết bẩn xuất hiện trên kính chắn gió và cũng được sử dụng trong nhà trong các sản phẩm làm sạch cửa sổ.
  • Sản phẩm làm sạch: Ethyl glycol có hiệu quả cao như là một thành phần hoạt động của các chất làm sạch bề mặt kính, sàn và các chất làm sạch bề mặt cứng khác. Các dung môi có khả năng tương thích nước tốt, khả năng thanh toán cao đối với dầu mỡ và khả năng phân huỷ sinh học tốt.
  • Các sản phẩm chăm sóc cá nhân: nhiều sản phẩm mỹ phẩm dựa vào dung môi để làm tan các thành phần và cho phép chúng hoạt động bình thường. Chúng được sử dụng trong kem dưỡng da, bột và kem cạo râu để cung cấp sự phù hợp thích hợp cho sản phẩm. Ví dụ: Ethanol được sử dụng để sản xuất nước hoa hay Ethyl acetate hoặc axeton được sử dụng trong sơn móng tay và cũng được sử dụng trong chất tẩy móng tay.
  • Giặt khô: Dowper Solvent là một trong những sản phẩm giặt khô tốt nhất hiện nay. Được đánh giá là một trong những sản phẩm của Kỷ nghệ giặt khô.

Dung môi công nghiệp chất lượng nhất

  • Dung môi công nghiệp thực sự không thể thiếu trong các ngành công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ. Chúng tuyển chọn và nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất uy tín, đa quốc gia như Malaysia, Indonesia, Nhật, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan chất lượng chính hãng, giá cạnh tranh, giá tốt cho khách hàng mua số lượng lớn.
  • Hóa chất dung môi được sử dụng phổ biến là Acetone, Butyl Acetate, cồn công nghiệp, Methanol, Toluene, IPA – iso propyl alcohol… hầu hết ở dạng chất lỏng trong suốt, không mùi hoặc mùi đặc trưng, có một số có mùi thơm nhẹ. Quy cách đóng thùng sắt từ 130 kg đến 300 kg hoặc có thể mua theo yêu cầu sử dụng thực tế của quý khách.
  • Với sản phẩm chất lượng, uy tín lâu năm, đội ngũ nhân sự chuyên môn cao sẵn sàng tư vấn, giải đáp các thắc mắc chuyên ngành, hướng dẫn sử dụng tận tình. Đến nay, công ty hóa chất chúng tôi đã trở thành đối tác đáng tin cậy của các doanh nghiệp sản xuất, các đối tác, quý khách hàng trên toàn quốc và ngày càng mở rộng hơn. Sự hài lòng của quý khách chính là tiêu chí hàng đầu của chúng tôi.
Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.