Cyclohexanone (CYC) còn có tên gọi khác là Dầu Ông Già hoặc Anone được sử dụng nhiều trong sản xuất keo dán ông PVC, trong sản xuất sơn phủ, in lụa,...

Dung môi Cyclohexanone (CYC) Made In Taiwan
Cyclohexanone (CYC) nhập khẩu Đài Loan.

Tên sản phầm Cyclohexanone
Tên khác Ketohexamethylene, oxocyclohexane, sextone...
Viết tắt CYC, Anone
Quy cách Phuy 190kg
Xuất xứ Đài Loan
Hãng sản xuất TPCC
Liên hệ báo giá 0984.541.045 (Call - Zalo - Mr. Niệm)

Cyclohexanone là gì?

Cyclohexanone (Gọi tắt CYC) là một chất lỏng nhờn trong suốt, không màu đến màu vàng nhạt và có mùi hăng. Nó là một phân tử mạch vòng sáu cacbon thuộc loại xeton mạch vòng (hợp chất hữu cơ) với công thức C6H10O.

CYC rất ít hòa tan trong nước, hoàn toàn hòa trộn với các dung môi thông thường và phản ứng với các chất oxy hóa như axit nitric. Nó xuất hiện tự nhiên trong dầu thô và cũng được sản xuất tổng hợp với số lượng lớn, vì nó là chất trung gian quan trọng trong sản xuất nylon.

Tính chất và tính tan của Cyclohexanone (CYC)

  • Cyclohexanone (CYC) có mật độ 0,947 g/cm ở nhiệt độ phòng. Nhiệt độ đông là -31°C và sôi ở 155°C. Nó có thể hoà tan các dung môi hữu cơ thông thường theo bất kỳ tỷ lệ nào. Việc trộn lẫn với nước là hạn chế.
  • Ở 20°C thì 9,0g dung môi CYC tan trong 100g nước. Tính tan là phụ thuộc vào nhiệt độ. Với nhiệt độ tăng thì độ tan của cyclohexanone trong nước tăng.
  • Dầu Ông Già theo thời gian sẽ bị ngả vàng do bị oxy hóa. Tan ít trong nước, hòa tan hoàn toàn trong hầu hết các dung môi hữu cơ. Hàng triệu tấn dầu ông già được sản xuất hàng năm và phần lớn các ứng dụng là tiền chất của nylon.

Thông số kỹ thuật của Anone

  • Số Cas: 108-94-1
  • Công thức phân tử: C6H10O
  • Khối lượng phân tử: 98.15 g/mol
  • Ngoại quan: Chất lỏng không màu
  • Mùi: ngọt
  • Tỉ trọng: 0.9478
  • Nhiệt độ đông đặc: -16.4°C
  • Nhiệt độ sôi: 155.65°C
  • Tính tan trong nước: 87 g/L
  • Áp suất hơi: 0.5 kPa
  • Độ nhớt: 2.45 Pa.s
Dung môi Cyclohexanone (CYC) Made In Taiwan
Mặt phuy Anone Taiwan.

Cyclohexanone (CYC) sản xuất như thế nào?

Có một số phương pháp sản xuất xyclohexanone, một trong số đó là phương pháp hydro hóa có xúc tác của phenol:

C6H5OH + 2H2 → (CH2)5CO

Một phương pháp khác là thông qua quá trình oxy hóa xyclohexan trong không khí có xúc tác , điển hình là khi có mặt các tinh thể coban:

C6H12 + O2 → (CH2)5CO + H2O

Phản ứng này là một trong những phương pháp sản xuất hàng loạt thương mại chính, phương pháp kia là quá trình hydro hóa benzen (trong một hệ thống khép kín).

Các phương pháp khác bao gồm khử hydro bằng xúc tác của xyclohexanol:

C6H11OH → C6H11OH + H2

Trên toàn thế giới, hàng nghìn tấn cyclohexanone được sản xuất hàng năm. Nhu cầu về nó vẫn đang tăng lên, đặc biệt là ở Trung Quốc, và một số nhà máy sản xuất mới đã đi vào hoạt động trong vài năm qua để giúp đáp ứng nhu cầu này.

Ứng dụng của Cyclohexanone (CYC)

Dung môi Cyclohexanone (CYC) là một loại dung môi hữu cơ mạnh và rất phổ biến song song với các loại dung môi như Xăng thơm (cellulosique), xăng kem (gồm toluene, xylene, toluol), dầu chuối công nghiệp (butyl acetate). Chính vì thế nó cũng được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp như:

  • Keo dán: CYC là chất phụ gia trong keo dán PVC để điều hoà tốc độ bay hơi.
  • Bao bì: Đồng dung môi cho cellulose nitrate trong sơn phủ cellophane.
  • Công nghiệp keo dán: Cyclohaxanone, CYC là chất phụ gia trong keo dán PVC để điều hoà tốc độ bay hơi.
  • Thuộc da: Dùng làm chất tẩy trắng và là phụ gia làm tăng độ bám dính của lớp sơn màu.
  • Dệt: Dùng làm phụ gia trong dung dịch ngâm kiềm và aluminium soap để ngâm sợi.
  • Hóa chất: Dùng làm dung môi cho thuốc trừ sâu và diệt nấm. Nguyên liệu để tổng hợp chất hữu cơ đặc biệt trong sản xuất acid adipic, acprolactam và nylon. Nguyên liệu để sản xuất thuốc diệt cỏ, các loại amine, chất nhũ hóa, antihistamine và chất xúc tác trong tổng hợp nhựa polyester.
  • Sơn phủ: Nguyên liệu để tổng hợp các loại nhựa khác. Thành phần trong hỗn hợp dung môi cho PVC và mực in. Phụ gia trong sơn phủ bề mặt: chống ẩm đục cho lacquer nitrate cellulose, tăng đọ chảy cho lacquer cellulose acetate và chất tẩy sơn.
Dung môi Cyclohexanone (CYC) Made In Taiwan
Phuy Cyc Đài Loan 190kg net.

Bảo quản Cyclohexanone (CYC)

  • Tránh xa các bình xịt, các nguyên tố dễ cháy, có tính ôxi hóa, các chất ăn mòn và cách xa các sản phẩm có hại hay gây độc cho con người hay cho môi trường.
  • Phải được cất chứa trong khu vực thông gió tốt, tránh xa ánh sáng mặt trời, các nguồn gây cháy và các nguồn nhiệt khác. Các loại hơi trong thùng chứa không nên để thoát ra không khí, nên được kiểm soát bằng một hệ thống xử lý hơi thích hợp.
  • Nhiệt độ lưu trữ: nhiệt độ môi trường.
Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Glycol là gì? Nó được sử dụng như thế nào trong Chiller?

Hầu hết mọi người đều biết glycol như một thành phần trong chất chống đông. Nhưng điều mà nhiều người ít biết là glycol cũng được sử dụng làm chất tải lạnh trong máy làm lạnh bia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu glycol là gì và cách nó được sử dụng trong hệ thống Chiller như thế nào.