Hương liệu hoặc nước hoa chúng ta sử dụng, chất tẩy giặt được sử dụng để giữ cho quần áo luôn mới và sạch, chất tẩy rửa thông thường,... tất cả những sản phẩm này đều chứa những thành phần được gọi là dung môi hữu cơ.

Tìm hiểu về Dung môi Hữu cơ (organic solvents)
Dung môi Hữu cơ (organic solvents)

Dung môi hữu cơ là gì?

Dung môi hữu cơ là những chất có gốc cacbon có khả năng hòa tan hoặc phân tán một hoặc nhiều chất khác. Dung môi hữu cơ được sử dụng trong quy trình sản xuất các chất hữu cơ, dung môi hòa tan mỡ và cao su, chất pha loãng sơn, dung môi tẩy keo trong tổng hợp hóa học, sản xuất nước hoa,...

Ngoài ra, hóa chất này còn được ứng dụng trong công tác làm sạch khô, tẩy dầu mỡ bám trên các bề mặt dụng cụ, phương tiện, vật liệu bao gồm cả da, vải sợi. Đặc trưng cơ bản nhất của dung môi hữu cơ đó là tính bay hơi. Nhiều loại hóa chất được sử dụng làm dung môi hữu cơ, bao gồm hydrocacbon béo, hydrocacbon thơm, amin, este, ete, ketone và hydrocacbon nitrat hóa hoặc clo hóa.

Tìm hiểu về Dung môi Hữu cơ (organic solvents)
Cấu trúc phân tử của Dung Môi Hữu Cơ.

Cấu trúc phân tử của chúng trong một dung môi hữu cơ luôn chứa một nguyên tử cacbon và một số có nguyên tử hydro. Những dung môi này chủ yếu được phân loại dựa trên cấu trúc phân tử của chúng như dung môi tự nhiên và tổng hợp.

  • Dung môi tự nhiên: Đây là những dung môi được tạo ra một cách tự nhiên bởi các sinh vật sống.
  • Dung môi tổng hợp: Đây là những dung môi được tạo ra từ kết quả của các phản ứng hóa học xảy ra trong các hợp chất hữu cơ khác nhau.

Các loại dung môi hữu cơ ví dụ

Dựa trên cấu trúc và nhóm chức năng, các loại dung môi hữu cơ khác nhau được giải thích và phân chia như dưới đây:

  • Dung môi béo: Những dung môi này thuộc nhóm anken. Chúng được cho là không phân cực trong tự nhiên. Một số ứng dụng của các dung môi này bao gồm chiết xuất dầu, sơn, thuốc nhuộm, dược phẩm và chất kết dính.
  • Dung môi thơm: Những chất này như chất béo được cho là dung môi không phân cực. Chúng được sử dụng làm dung môi công nghiệp cho chất kết dính, sơn, mực in, quy trình chiết xuất, giảm dần, trong thuốc diệt côn trùng, v.v.
  • Dung môi cacbonyl: Chúng bao gồm các este. Chúng được cho là có đặc tính phân cực và được sử dụng trong chất tẩy sơn móng tay, chất tẩy rửa điện tử, bảng mạch, khử caffein, trong keo dán, và cả trong các chất tạo hương vị thực phẩm.

Một số dung môi khác bao gồm alcohol được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp và thương mại khác nhau.

Tính chất của dung môi hữu cơ

Các dung môi hữu cơ thể hiện các tính chất vật lý và hóa học khác nhau như được đưa ra dưới đây:

  • Dung môi hữu cơ có bản chất dễ bay hơi: Dung môi dễ bay hơi là những chất có khả năng hóa hơi. Dung môi hữu cơ có những đặc tính này. Do tính chất dễ bay hơi, dung môi hữu cơ có mùi khi thoát ra ngoài không khí.
  • Các dung môi hữu cơ có nhiệt độ sôi thấp: Các dung môi hữu cơ được cho là có nhiệt độ sôi rất thấp. Do nhiệt độ sôi thấp này, chúng rất dễ bay hơi.
  • Dung môi hữu cơ là chất lỏng không màu: Đây là chất lỏng trong và có khối lượng phân tử thấp hơn.

Ứng dụng của dung môi hữu cơ

Các dung môi hữu cơ được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Chúng được sử dụng trong lớp phủ, chất đánh bóng, làm chất pha loãng sơn và chất tẩy (toluen), làm chất tẩy rửa, làm chất tẩy sơn móng tay (acetone, ethyl acetate, methyl acetate), như chất tẩy nhờn công nghiệp cũng như tiêu dùng, chất tẩy rửa, nước hoa, chất tẩy vết và cả trong các quá trình và tổng hợp hóa học khác nhau...

Câu hỏi thường gặp về dung môi hữu cơ

Dung môi hữu cơ nào là mạnh nhất?

“Dung môi phổ quát” được gọi là nước vì nó có thể hòa tan nhiều chất lỏng hơn bất kỳ chất lỏng nào khác. Đối với bất kỳ sinh vật nào trên trái đất, điều này rất quan trọng.

Dung môi béo là gì?

Dung môi của chất béo được gọi là dung môi béo. Là chất lỏng hóa học đáng chú ý với khả năng hòa tan lipid của chúng; thông thường, nhưng không phải lúc nào, nước không thể hòa tan với nước; ví dụ dietyl ete, tetraclorua cacbon. Từ đồng nghĩa với dung môi béo: dung môi không phân cực.

Tại sao acetone là dung môi tốt cho chất béo?

Vì nó không phân cực nên hầu hết các hợp chất không phân cực chỉ có thể bị hòa tan. Chất béo (lipid) có bản chất không phân cực. Điều đó có nghĩa là trong acetone, chất béo sẽ hòa tan. Có thể chuyển acetone đi khắp cơ thể một cách an toàn và đến gan để phá vỡ các hợp chất không bay hơi.

Tại sao acetone là dung môi tốt hơn nước?

Nhờ khả năng hòa tan cả hợp chất phân cực và không phân cực, acetone là một dung môi mạnh, trong khi các dung môi khác chỉ có thể hòa tan chất này hoặc chất kia. Nó đảm bảo nó có khả năng hòa trộn mọi lượng với nước.

Dung môi hữu cơ không phân cực là gì?

Dung môi hữu cơ không phân cực là dung môi mà các phân tử cấu thánh nó không có sự phân cực ở hai đầu phân tử. Dung môi không phân cực thì có nhiều ví dụ như: benzen, dầu hoả, xăng, acetone...

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.