Acetone là một chất lỏng không màu còn được gọi là propanone hay dimethyl ketone, là một dung môi được sử dụng trong sản xuất nhựa và các sản phẩm công nghiệp khác.

Dung môi công nghiệp Acetone (Dimethyl ketone)
Acetone bồn Đài Loan đóng phuy tại Việt Nam.
Tên sản phầm Acetone
Tên khác Axeton, Propanone, Dimethyl Ketone
Quy cách 160kg/Phuy
Xuất xứ Đài Loan
Hãng sản xuất TPCC
Liên hệ báo giá 0984.541.045

Acetone là gì?

Acetone là một hợp chất hóa học có công thức hóa học là CH3COCH3. Nó là một dung môi hữu cơ phổ biến được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công nghiệp, y tế, hộ gia đình và thương mại.

Acetone có tính chất phản ứng và hòa tan tốt với nhiều loại chất hóa học, đặc biệt là các hợp chất hữu cơ. Nó được sử dụng để tẩy rửa, làm sạch và loại bỏ sơn, dầu mỡ và các chất bẩn khác.

Có thể bạn bạn chưa biết: Ketone là gì?

Tính chất và ngoại quan của Acetone

  • Acetone là chất lỏng không mầu, trong với mùi hăng hắc đặc trưng.
  • Nhiệt độ sôi: 56-57 °C
  • Khối lượng riêng 0,7908 g/cm3
  • Công thức hóa học: (CH3)2CO

Sản xuất acetone

Trong năm 2010, sản xuất axeton trên toàn thế giới đạt 6,7 triệu tấn. Với 1,56 triệu tấn mỗi năm, Hoa Kỳ có sản lượng sản xuất cao nhất. Tiếp sau là Đài Loan và Trung Quốc.

Nhà sản xuất axeton lớn nhất là INEOS Phenol, mỗi năm săn xuất 17% lượng sản xuất của thế giới. Giá giao ngay của axeton (trong mùa hè năm 2011) là 1100-1250 USD/tấn tại Hoa Kỳ.

Dung môi công nghiệp Acetone (Dimethyl ketone)
Acetone Đài Loan bồn đóng phuy cũ 160kg NET.

Phương pháp sản xuất hiện hành

Acetone được sản xuất trực tiếp hoặc gián tiếp từ propen. Khoảng 83% acetone được sản xuất thông qua phương pháp Cumen, và vì sản phẩm từ phương pháp này mà sản xuất axeton luôn gắn liền với sản xuất phenol. Phương pháp Cumen gồm việc alkyl hoá benzen với propen, sinh ra isopropylbenzene, được oxi hoá, sinh ra acetone và phenol.

Acetone còn được sản xuất trực tiếp bằng cách oxi hay hydro hoá propen, sinh ra 2-propanol (isopropanol), và khi oxi hoá isopropanol sẽ được acetone.

Ngoài ra, vì acetone là sản phẩm phụ của quá trình lên men, nên đôi khi cũng được sản xuất dưới dạng sản phẩm phụ của công nghiệp chưng cất.

Phương pháp cũ

Trước đây, acetone được sản xuất bằng cách chưng cất axetat, ví dụ như calci axetat ở phản ứng khử carboxyl.

Ca(CH3COO)2 → CaO + CO2↑ + (CH3)2CO

Trước đó, trong thời gian chiến tranh thế giới lần thứ 2, acetone được sản xuất bằng cách lên men acetone-ethanol với vi khuẩn Clostridium acetobutylicum, phát hiện bởi Chaim Weizmann (sau này là tổng thống đầu tiên của Israel) để giúp các nỗ lực gây chiến của Anh bằng cách chuẩn bị thuốc nổ không khói. Sau khi phát minh phương pháp mới với sản lượng tốt hơn thì phương pháp lên men acetone-ethanol đã bị lãng quên.

Sử dụng và lợi ích của acetone

  • Axeton được sử dụng rộng rãi vì nó dễ hòa tan với nước, có nghĩa là nó có thể dễ dàng hòa trộn với nước và bay hơi nhanh trong không khí.
  • Axeton là thành phần chính trong nhiều loại nước tẩy sơn móng tay. Nó phá vỡ lớp sơn móng tay, giúp bạn dễ dàng tẩy sạch bằng tăm bông hoặc vải.
  • Axeton được sử dụng trong ngành công nghiệp dệt may để tẩy dầu mỡ cho len và tẩy dầu mỡ cho lụa.
  • Axeton thường được kết hợp trong hệ dung môi hoặc "hỗn hợp", được sử dụng để làm sơn mài cho ô tô và đồ nội thất. Nó cũng có thể được sử dụng để giảm độ nhớt hoặc độ dày của dung dịch sơn mài.
Dung môi công nghiệp Acetone (Dimethyl ketone)
Acetone nhập Đài Loan phuy sắt mới.

Ứng dụng của dung môi Acetone

Sản xuất sơn và nhựa resin

  • Hóa chất Acetone là dung môi hoà tan tốt nitrocellulose, cellulose acetate, cellulose ether, được dùng để làm giảm độ nhớt của sơn có các nhựa này. Đặc biệt, nó thích hợp để sản xuất sơn mau khô vì có tốc độ bay hơi cao. Ngoài ra cũng dùng Acetone trong sản xuất sơn có hàm lượng chất rắn cao.
  • Ứng dụng của Acetone trong dược và mỹ phẩm
  • Hóa chất Acetone đựơc dùng làm chất khử nứơc trong sản xuất thuốc và trong công nghiệp mỹ phẩm, sơn và nước rữa móng tay

Ứng dụng của Acetone trong Nén khí Acetylene

  • Acetylene là một khí công nghiệp quan trọng nhưng không thể nén một cách hiệu quả để bảo quản tỏng các bình hình trụ mà không có nguy cơ nổ.
  • Hóa chất Acetone có thể hoà tan lượng lớn khí Acetylene ( khoảng 300 lần thể tích so vơi thể tích của chính nó).
  • Acetylene được dùng trong bình khí cùng với khí acetone ở dạng đất sét hấp thụ. Vì acetylene được hấp thụ hết bằng acetone nen khi khí Acetone bay ra sẽ kèm theo khí acetylene.Cần phải bổ sung khí acetone mới đều đặn.

Các ứng dụng khác:

Dung môi Acetone được dùng trong các ứng dụng sau:

  • Dung môi tẩy rửa và khử nước cho các thành phần điện tử.
  • Đồng dung môi cho neoprene (cao su tổng hợp), cho acrylic và nitrocellulose.
  • Mực in mau khô.
  • Dung môi tẩy trong tẩy rửa khô.
Dung môi công nghiệp Acetone (Dimethyl ketone)
Acetone phuy nhập Đài Loan 160kg NET.

Bảo quản, sức khỏe, môi trường

Dung môi công nghiệp acetone phải để trong kho có mái che, tránh để những nơi có nhiệt độ quá cao trên 50°C, tránh những nơi dễ gây ra hỏa hoạn, cháy nổ. Rửa ngay khi bị dầu văng vào mắt, da với nhiều nước và xà bông, tránh xa tầm tay trẻ em.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.