Hóa chất công nghiệp là các hợp chất được sử dụng trong quá trình sản xuất, xử lý và bảo quản sản phẩm công nghiệp. Các loại hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm ngành dược phẩm, thực phẩm và đồ uống, công nghệ thông tin, điện tử, xi măng, chế biến thép, sản xuất nhựa, sơn, chất tẩy rửa, chất trung gian hữu cơ và vô cơ và nhiều ngành công nghiệp khác.

Ngày nay trong giai đoạn phát triển công nghiệp hóa, đã có sự tăng trưởng đáng kể về nhu cầu hóa chất công nghiệp cho các ứng dụng khác nhau. Hóa chất công nghiệp liên quan đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.

Hóa chất công nghiệp là gì?
Hóa chất công nghiệp là gì?

Dẫn nhập

Với sự phát triển của xã hội loài người và các ngành công nghiệp, việc sử dụng hóa chất công nghiệp đã tăng lên rất nhiều trong vài thập kỷ qua. Không còn nghi ngờ khi nói rằng những hóa chất này là một phần không thể thiếu cho sản xuất công nghiệp và rất thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, các hóa chất công nghiệp này được đưa vào môi trường với số lượng lớn trong quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ. Chúng phân bố rộng rãi trong không khí, đất và nước và gây hại lớn cho môi trường xung quanh và sức khỏe con người.

Một số hóa chất công nghiệp, đặc biệt là các chất hữu cơ gây ô nhiễm môi trường, đều có độc tính cao và khó loại bỏ. Hơn nữa, hóa chất công nghiệp cũng bao gồm các hóa chất gây rối loạn nội tiết gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ở sinh vật. Tất cả các hợp chất này có thể gây ra tác dụng phụ đối với sức khỏe con người và làm hỏng hệ sinh thái. Vì các hóa chất công nghiệp này gây ra rủi ro lớn cho môi trường, chúng ta cần phải chú ý rất nhiều để nhận ra chúng.

Hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong tất cả các loại ngành công nghiệp. Mặc dù việc sử dụng các hóa chất này đã đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của công nghiệp và xã hội trong vài thập kỷ qua, hầu hết các vấn đề ô nhiễm hiện nay đang trở nên nghiêm trọng hơn do các hóa chất công nghiệp được sử dụng phổ biến trong môi trường.

Ước tính có từ 60.000 đến 90.000 hóa chất công nghiệp đang được sử dụng với mục đích thương mại hiện nay. Hóa chất công nghiệp được giải phóng bằng cách bay hơi hoặc rò rỉ, trong suốt vòng đời sản phẩm hoặc sau quá trình xử lý cuối cùng.

Mặc dù không phải tất cả các yếu tố này đều có nguy cơ gây độc tính, nhưng nhiều người sẽ gây ô nhiễm môi trường do rò rỉ trong quá trình bảo quản, do sử dụng trong môi trường hoặc từ việc xử lý trực tiếp hoặc chất thải có chứa chúng. Ngoài việc sử dụng trong các ngành công nghiệp, một số lượng lớn hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm trong nước và do đó việc sử dụng và thải bỏ chúng ít được kiểm soát hơn so với hóa chất công nghiệp. Ví dụ, các hóa chất công nghiệp như phụ gia thực phẩm, chất hoạt động bề mặt và thuốc được sử dụng trực tiếp trong cuộc sống của con người.

Mặc dù các hóa chất công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và mức sống của chúng ta, nhưng chúng đã gây ra những vấn đề đáng kể cho môi trường nguyên sơ không có tiếng nói. Những chất gây ô nhiễm do con người tạo ra bao gồm các hợp chất vô cơ, các chất hữu cơ, kim loại nặng và các hạt nhân phóng xạ. Một vấn đề sức khỏe được đặt ra bất cứ khi nào mọi người tiếp xúc với hóa chất công nghiệp, ngay cả ở nồng độ thấp. Bài viết này mô tả nguồn gốc và đặc điểm của hóa chất công nghiệp, tác dụng của chúng đối với môi trường và sức khỏe của con người hoặc các sinh vật sống khác.

Phân loại hóa chất công nghiệp

Có một số phân loại cho các loại sản phẩm từ ngành công nghiệp hóa chất. Trong hầu hết trường hợp, hóa chất công nghiệp có thể được chia thành 3 loại chính:

  • Hóa chất cơ bản
  • Hóa chất đặc dụng
  • Hóa chất tiêu dùng

Hóa chất cơ bản

Hóa chất cơ bản được chia thành các hóa chất có nguồn gốc từ dầu, được gọi là hóa dầu, polyme và vô cơ cơ bản. Hầu hết các phần của hóa chất cơ bản được sử dụng trong chính ngành công nghiệp và cũng được bán cho các ngành công nghiệp khác nhau trước khi thay đổi thành sản phẩm cuối cùng bởi bất kỳ nhà sản xuất nào. Giống như axit axetic được bán cho các nhà sản xuất sơn và nhiều loại để tạo thành este.

Nhiều công ty sử dụng một số sản phẩm hóa học của họ làm trung gian trong các quy trình sản xuất riêng của họ. Thường có các cụm quy trình sử dụng đầu ra của một quy trình làm đầu vào cho một quy trình khác.

Hóa dầu và polyme

Một lượng lớn hóa chất công nghiệp đã được sản xuất từ dầu mỏ với sự thay đổi công nghệ tăng lên. Việc sử dụng chính cho hóa dầu là trong sản xuất một loạt các polymer. Các hydrocacbon trong dầu thô và khí được tách ra bằng cách chưng cất dựa trên sự khác biệt của chúng trong điểm sôi. Những hydrocarbon này sau đó được chuyển đổi thành các sản phẩm hữu ích hơn trong ngành hóa chất.

Chất hữu cơ

Đây là những hóa chất có chi phí sản xuất tương đối thấp, được sử dụng trong nông nghiệp. Chúng được sản xuất với số lượng rất lớn với hơn triệu tấn mỗi năm, bao gồm các loại phân bón có chứa clo, natri hydroxit, axit sunfuric và nitric.

Hóa chất đặc dụng

Danh mục này bao gồm nhiều loại hóa chất công nghiệp được sử dụng để bảo vệ cây trồng, sơn và mực, chất màu. Điều này bao gồm nhiều loại hóa chất được sử dụng trong các ngành công nghiệp như dệt may, giấy và kỹ thuật. Lớp này là tuyến lợi nhuận chính của bất kỳ ngành công nghiệp hóa chất.

Hóa chất tiêu dùng

Nhóm hóa chất công nghiệp này là loại được sử dụng trực tiếp bởi người dùng cuối cùng - công chúng. Chúng bao gồm chất tẩy rửa, xà phòng và đồ dùng vệ sinh khác. Nhiều nghiên cứu và phát hiện đang diễn ra trong sản xuất các sản phẩm hóa chất công nghiệp thân thiện với người dùng và hiệu quả và an toàn với môi trường nhất.

Đối tượng tiêu thụ hóa chất công nghiệp

Hóa chất công nghiệp là gì?
Đối tượng tiêu thụ hóa chất công nghiệp.

Một loạt các ngành công nghiệp khác nhau (như xây dựng, sản xuất ô tô và các hoạt động sản xuất công nghiệp khác) đều yêu cầu sử dụng hóa chất công nghiệp. Nhiều công ty hóa chất xử lý nguyên liệu thô như dầu thô thành các sản phẩm tinh chế hơn được sử dụng trong toàn ngành.

Ngành công nghiệp Polyme và nhựa

Hóa chất công nghiệp là gì?
Ngành công nghiệp Polyme và nhựa

Khoảng 80% lĩnh vực hóa chất công nghiệp có liên quan đến sản xuất polymer và nhựa. Tổng cộng 26% các hàng hóa này sau đó được sử dụng bởi chính ngành công nghiệp hóa chất trong các quy trình sản xuất khác. Các sản phẩm được sản xuất bởi ngành hóa chất công nghiệp có phạm vi sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và ngành vận tải. Sản xuất hàng tiêu dùng sử dụng trực tiếp khoảng 10% hóa chất, nhưng các ngành công nghiệp khác gián tiếp tham gia vào hàng tiêu dùng cũng sử dụng đáng kể các sản phẩm hóa chât công nghiệp.

Các sản phẩm hóa chất công nghiệp phổ biến bao gồm bột màu, cao su tổng hợp, polyme, nhựa và chất nổ. Nhựa, muối, axit và phân bón cũng được sử dụng rộng rãi. Các ngành công nghiệp hàng tiêu dùng, nông nghiệp và nhà sản xuất đều sử dụng các sản phẩm này. Chi tiêu tiêu dùng toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu nhiều về hàng hóa liên quan đến việc sử dụng hóa chất công nghiệp. Các công ty hóa chất rất nhạy cảm với nhu cầu thị trường và theo sát nhu cầu của các ngành công nghiệp khác. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm tiêu dùng và tăng hoạt động sản xuất, lần lượt thúc đẩy nhu cầu đối với mặt hàng hóa chất.

Ngành công nghiệp hóa chất

Hóa chất công nghiệp là gì?
Ngành công nghiệp hóa chất.

Ngành công nghiệp hóa chất là người mua sản phẩm hóa chất lớn nhất. Những sản phẩm này được sử dụng để tạo ra các phản ứng và sản xuất các hoá chất khác. Vì lý do này, các nhà máy cung cấp hóa chất thiết yếu thường được đặt bên cạnh các cơ sở sản xuất hóa chất khác.

Ở gần các doanh nghiệp, việc sản xuất các sản phẩm cần thiết, cung cấp thị trường và các thành phần thiết yếu là rất quan trọng đối với sự thành công của các công ty hóa chất. Do nhu cầu tiêu thụ cao nguyên liệu thô đối với nhiều quy trình hóa chất công nghiệp, nên việc định vị các nhà máy gần các nhà sản xuất hoá chất này cũng có ý nghĩa đối với nhiều công ty.

Các doanh nghiệp có chi phí năng lượng tương đối thấp hơn có thể đầu tư vào các nhà máy gần thị trường tiêu dùng của họ để vận chuyển vật tư rẻ hơn đến địa điểm này. Khi nhu cầu gia tăng ở các nền kinh tế thị trường mới nổi ở châu Á, sản xuất ở lục địa đó có thể sẽ tăng để đáp ứng chi tiêu tiêu dùng ngày càng tăng.

Xem thêm: Lịch sử phát triển ngành công nghiệp hóa chất

Ngành công nghiệp Dầu Khí

Hóa chất công nghiệp là gì?
Ngành công nghiệp Dầu Khí.

Dầu rất quan trọng đối với việc sản xuất nhiều sản phẩm hóa chất công nghiệp. Polyme cũng như nhiều loại nhựa được sản xuất từ nó. Vì nhựa chiếm một tỷ lệ đáng kể trong hoạt động của ngành công nghiệp hóa chất, ngành công nghiệp dầu mỏ có tác động rất lớn đến sản xuất nhựa và polymer. Ảnh hưởng này liên kết các ngành dầu và hóa chất với nhau rất chặt chẽ. Biến động giá dầu có thể có tác động to lớn đến giá hóa chất. Một số công ty chuyển các giá này cho khách hàng thông qua việc sử dụng phụ phí và tự cách ly phần nào khỏi tác động của chi phí biến động.

Việc định giá các nguyên liệu thô khác cũng tác động đến ngành và có thể làm giảm nhu cầu nếu chi phí quá cao. Là nhà cung cấp quan trọng, các nhà sản xuất của các ngành công nghiệp hóa chất này có thể tác động đáng kể đến chi phí biến đổi liên quan đến tăng sản lượng. Các công ty hóa chất công nghiệp phải quản lý rủi ro chuỗi cung ứng một cách cẩn thận để giảm thiểu những thách thức do các chi phí này tạo ra.

Ứng dụng của hóa chất công nghiệp

Ứng dụng của hóa chất công nghiệp
Ứng dụng của hóa chất công nghiệp.

Hóa chất công nghiệp là những hóa chất mang tính ứng dụng cao, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như: Bảo vệ cây trồng (hoá chất phân bón, thuốc trừ sâu…), dùng trong in ấn, các loại sơn và mực in, dùng trong ngành chăn nuôi, đánh bắt thuỷ sản, màu (thuốc nhuộm và bột màu), ngành công nghiệp dệt may, giấy…

Tham khảo các sản phẩm dung môi, hóa chất công nghiệp nhập khẩu tại đây: Sản phẩm dung môi

Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp tốt nhất Việt Nam

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ SAPA chuyên nhập khẩu và kinh doanh các loại hóa chất công nghiệp phục vụ các ngành sản xuất trên toàn quốc. Mọi chi tiết liên hệ thông tin

Liên hệ hotline: 0984.541.045 (Mr Niệm)

Website: www.hoachatsapa.com

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.