Butanone, còn được gọi là Methyl Ethyl Ketone (MEK), là một hợp chất hữu cơ có công thức CH3C(O)CH2CH3.

Methyl Ethyl Ketone (MEK)
Dung môi Methyl Ethyl Ketone (MEK)
Tên sản phầm Methyl Ethyl Ketone
Tên khác 2-Butanone, Methylpropanone, Ethylmethylketone, Methylacetone
Viết tắt MEK
Quy cách Phuy 165kg
Xuất xứ Nhật Bản
Hãng sản xuất Cập nhật
Liên hệ báo giá 0984.541.045 (Call - Zalo - Mr. Niệm)

Methyl Ethyl Ketone (MEK) là gì?

Methyl Ethyl Ketone (MEK) này lỏng không màu, có mùi hương sắc, ngọt ngào như mùi mứt bơ và acetone. Nó được sản xuất công nghiệp trên quy mô lớn, nhưng chỉ xuất hiện trong tự nhiên ở một lượng nhỏ.

MEK hòa tan một phần trong nước và thường được sử dụng làm dung môi công nghiệp. Nó là đồng phân của một dung môi khác là tetrahydrofuran.

Đặc điểm kỹ thuật MEK

  • Số Cas: 78-93-3
  • Công thức phân tử: C4H8O
  • Khối lượng phân tử: 72.11g/mol
  • Ngoại quan: Chất lỏng không màu, trong suốt
  • Mùi: Ngọt, gần giống mùi acetone
  • Tỉ trọng: 0.805 g/cm3
  • Nhiệt độ đông đặc: -86°C
  • Nhiệt độ sôi: 79.64°C
  • Tính tan trong nước: 275g/L
  • Áp suất hơi: 30 kPa
  • Độ nhớt: 0.43 cP
Methyl Ethyl Ketone (MEK)
Mặt phuy ;Methyl Ethyl Ketone (MEK)

Sản xuất Methyl Ethyl Ketone như thế nào?

Một trong những cách để sản xuất MEK là oxy hóa 2- Butanol. Trong phương pháp này, 2-Butanol được khử hydro dưới sự hiện diện của kim loại như Đồng, Kẽm, hoặc Đồng thau:

CH3CH(OH)CH2CH3 → CH3C(O)CH2CH3 + H2

Một số phương pháp khác cũng được thử nghiệm nhưng không khả thi gồm có oxy hóa 2+butene và oxy hóa isobutylbenzene.

Ngoài ra MEK cũng được sinh ra từ thực vật, nó được tìm thấy trong một số trái cây và rau quả với hàm lượng thấp.

Khả năng hòa tan

  • Methyl Ethyl Ketone (MEK) là một dung môi hữu cơ mạnh và có khả năng hòa tan cao đối với nhiều loại hợp chất hữu cơ và vô cơ, như axit béo, nhựa epoxy, nitrocellulose, acrylic, PVC, cao su, sáp, dầu mỡ, chất nhờn và nhiều hợp chất hữu cơ khác.
  • Tuy nhiên, MEK không thể hòa tan các hợp chất không bão hòa và các hợp chất chứa nhóm chức hydroxyl, như các rượu, phenol và ether. Ngoài ra, MEK cũng không hòa tan các chất khoáng, như đất sét, đá vôi và đá granit.

Ứng dụng Methyl Ethyl Ketone (MEK)

Ketone là dung môi phổ biến trong việc hòa tan các loại gum, resin, cellulose acetate, nitrocellulose, vinyl. Chính vì khả năng này nên nó được dùng trong việc sản xuất các loại plastic, trong công nghiệp dệt và trong sản xuất paraffin wax, trong sơn dầu, vecni, chất tẩy sơn, trong sản xuất keo dán và làm chất tẩy rửa, dùng để hòa tan polystyrene. Nó có đặc tính gần giống acetone nhưng có tốc độ bay hơi chậm hơn đáng kể.

Methyl Ethyl Ketone (MEK)
Methyl Ethyl Ketone (MEK) phuy sắt 165kg.

Sản xuất sơn và nhựa

M.E.K là một dung môi hòa tan tốt cho vinyl copolymer,acrylics, nitrocellose, các nhựa tự nhiên, nhựa tổng hợp và cao su. Nó là một thành phần của hệ dung môi trong nhiều loại sơn và men. Nó cũng được dùng cho sơn có chất rắn cao, độ nhớt thấp và mau khô.

Dung môi tẩy dầu mỡ và chất tẩy

M.E.K là chất tẩy rất tốt, nó có thể tẩy đi tất cả dầu, mỡ. Nó cũng được dùng làm dung môi tẩy cho nhiều nhà máy công nghiệp.

Keo dán

M.E.K có tốc độ bay hơi nhanh, khả năng hoà tan mạnh nhiều loại polymers và nhựa có trong keo dán.

Mực in

M.E.K có khả năng hoà tan tốt nên được dùng trong mực in, đặc biệt dùng trong mực in màng plastic và bao bì.

Ngoài ra M.E.K được dùng rộng rãi trong:

  • Sản xuất da tổng hợp
  • Sản xuất dầu nhờn
Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Glycol là gì? Nó được sử dụng như thế nào trong Chiller?

Hầu hết mọi người đều biết glycol như một thành phần trong chất chống đông. Nhưng điều mà nhiều người ít biết là glycol cũng được sử dụng làm chất tải lạnh trong máy làm lạnh bia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu glycol là gì và cách nó được sử dụng trong hệ thống Chiller như thế nào.