Sau một tuần tự nhuộm tóc tại nhà bằng một loại thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc, da đầu người phụ nữ 32 tuổi sưng đỏ, chảy dịch vàng và rụng tóc.

Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM khám chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc, bội nhiễm, nghi ngờ do thuốc nhuộm tóc. Bác sĩ kê thuốc kháng sinh, kháng viêm uống để da đầu khô, lành và hết tróc vảy.

Một bệnh nhân nữ khác, 73 tuổi, sau khi nhuộm tóc bị nổi mẩn đỏ toàn thân, mẩn xuất hiện lan rộng từ đầu, mặt xuống thân mình, riêng da đầu nóng rát, cảm giác như kim chích. Bà nghĩ nguyên nhân là sức khỏe yếu dần do tuổi tác, không đi khám. Vài ngày sau, tình trạng dị ứng nặng hơn, toàn thân đỏ ửng, da phồng rộp, mặt và tay chân sưng phù, bà đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh đỏ da toàn thân (viêm da tróc vảy toàn thân). Sau một tuần điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng dị ứng, da bệnh nhân mới có dấu hiệu cải thiện, bớt phồng rộp, tấy đỏ.

Bác sĩ Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết các sản phẩm tạo màu tóc (thuốc nhuộm tóc) thường chứa rất nhiều thành phần gây kích ứng da và dị ứng. Thị trường hiện nay xuất hiện tràn lan các loại thuốc nhuộm tóc với nhiều mức giá khác nhau, không rõ nguồn gốc, thành phần ẩn chứa nhiều loại hóa chất có hại làm tăng nguy cơ dị ứng, nấm da đầu, thậm chí ngộ độc toàn thân.

Theo bác sĩ Hưng, các trường hợp viêm da tiếp xúc do dị ứng thuốc nhuộm tóc đều xuất phát từ việc tiếp xúc với thành phần paraphenylenediamine (PPD) có trong thuốc nhuộm. Thông thường trong các thuốc nhuộm tóc bán trên thị trường, PPD được đóng trong chai riêng kèm một chất oxy hóa. Khi kết hợp với nhau, PPD sẽ bị oxy hóa một phần và gây ra phản ứng dị ứng ở những người có cơ địa nhạy cảm.

Hóa chất hại da ẩn trong thuốc nhuộm tóc rởm
Sản phẩm tạo màu tóc (thuốc nhuộm tóc) không rõ nguồn gốc thường chứa thành phần hóa chất có hại làm tăng nguy cơ dị ứng, nấm da đầu. Ảnhh: Insider

Để tránh nguy cơ tổn hại sức khỏe, bác sĩ khuyên người dùng nên chọn những nhãn hiệu thuốc nhuộm tóc uy tín, có thành phần từ thiên nhiên. Khoảng cách giữa hai lần nhuộm ít nhất là 6 tháng một lần. Người lớn tuổi có sức đề kháng yếu và hay mắc các bệnh mạn tính, cần lưu ý khi sử dụng.

Trước khi nhuộm nên thử thuốc bằng cách chấm một ít lên vùng da sau tai rồi để khoảng hai ngày, nếu cơ thể không có phản ứng thì thuốc nhuộm đó không gây dị ứng. Khi nhuộm, bắt buộc phải dùng găng tay, tránh để thuốc dính vào chân tóc.

Ngoài ra, bạn nên hấp dầu, sử dụng dầu gội có thành phần dưỡng ẩm cho da và tóc, chống nắng bằng cách đội nón sậm màu, che phủ tóc khi đi nắng. Chế độ ăn uống, sinh hoạt cần hợp lý để duy trì mái tóc bóng khỏe.

Minh An

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.