Nhiều người đã nói và viết về số hóa ngành công nghiệp hóa chất. Nhưng chính xác thì số hóa là gì? Làm thế nào nó hoạt động? Và nó sẽ biến đổi theo cách nào?

Việc số hóa ngành công nghiệp hóa chất trở nên đơn giản
Số hóa ngành công nghiệp hóa chất. Ảnh minh họa.

Số hóa ngành công nghiệp hóa chất là gì?

Máy tính ngày càng có vai trò to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Cách chúng ta tương tác với gia đình và bạn bè, cách chúng ta mua sắm, cách chúng ta làm việc và thậm chí cả cách chúng ta tìm thấy tình yêu. Nhưng làm thế nào để bạn số hóa một ngành công nghiệp?

Theo Tiến sĩ Frank Jenner, chuyên gia tư vấn ngành công nghiệp hóa chất toàn cầu tại EY , phần lớn điều đó đã xảy ra. Tất cả các công ty huyết mạch đã bắt đầu số hóa. Sử dụng máy tính để hỗ trợ hoặc chạy các quy trình, hợp lý hóa năng suất và nâng cao hiệu quả. Cũng giống như cách mà ô tô được chế tạo bởi rô bốt trên dây chuyền sản xuất hoặc lượng hàng trong siêu thị và hệ thống đặt hàng được điều chỉnh bởi các quy trình kỹ thuật số, vì vậy hầu hết quá trình sản xuất hóa chất cũng đã được máy tính hóa. Sản xuất, chuỗi cung ứng và bảo trì nhà máy luôn được kiểm soát hoặc hỗ trợ bởi vi chip.

Nhưng giờ đây, phần cuối cùng của quá trình số hóa đang diễn ra khi máy tính bắt đầu kiểm soát các mô hình kinh doanh. Sử dụng sức mạnh kỹ thuật số không chỉ cho sản xuất và chuỗi cung ứng mà còn cho việc quản lý tổng thể công ty; từ chiến lược kinh doanh đến tương tác với khách hàng, thiết kế sản phẩm đến phát triển thị trường. Các lĩnh vực kinh doanh từng được dẫn dắt bởi tư duy của con người sẽ ngày càng bị máy tính chi phối.

Như Jenner đã nói rõ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí quản lý chiến lược và đầu tư Financier Worldwide, “Số hóa đang diễn ra trong 2/3 các hoạt động tái thiết kế quy trình ngày nay. Nhưng một sự chuyển đổi kỹ thuật số sẽ diễn ra trên toàn bộ công ty và đó là một điều gì đó khác biệt - mang lại các mô hình kinh doanh mới hoặc điều chỉnh cho các dòng doanh thu được sửa đổi hoặc hoàn toàn mới. ”

Số hóa hoạt động như thế nào?

Đây là quan điểm được các chuyên gia tư vấn ngành công nghiệp hóa chất tại McKinsey ủng hộ , họ nói rằng có ba cách chính mà số hóa sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hóa chất. Đầu tiên, như đã trình bày trước đó, là trong quá trình sản xuất, “… sử dụng các phương pháp tiếp cận hỗ trợ kỹ thuật số để cải thiện quy trình kinh doanh của các công ty”.

Thứ hai là việc sử dụng các khả năng kỹ thuật số để tác động đến “mô hình nhu cầu ở các thị trường cuối cùng”. Điều này có nghĩa là tác động của các tiến bộ công nghệ đối với các ngành công nghiệp khác và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp hóa chất và các sản phẩm của nó.

Ví dụ, việc sử dụng máy bay không người lái trong canh tác chính xác sẽ có tác động lớn đến ngành nông nghiệp. Việc bán hóa chất trực tuyến tràn lan, cả bán buôn và bán lẻ, hay hình thức xe ô tô tự lái cũng sẽ làm giảm số vụ tai nạn giao thông, và do đó giảm nhu cầu về sơn xe.

Thậm chí trực tiếp hơn đối với ngành công nghiệp hóa chất là cách máy tính đang thay đổi ngành công nghiệp nhựa. Như báo cáo của McKinsey lưu ý, “Một lĩnh vực khác được hỗ trợ kỹ thuật số… là in 3D, còn được gọi là sản xuất phụ gia. Thị trường polyme và hóa chất được sử dụng trong sản xuất phụ gia đang tăng trưởng 30% mỗi năm và dự kiến sẽ tăng từ 0,7 tỷ USD vào năm 2015 lên 2,5 tỷ USD vào năm 2020 ”. Hơn nữa, “Có thể thị trường sẽ phát triển theo hướng polyme và hóa chất được thiết kế riêng cho các hệ thống sản xuất phụ gia khác nhau, điều này có thể mở ra cơ hội đổi mới và thương mại cho các công ty sản xuất photopolyme , nhựa nhiệt dẻo hiệu suất cao và các hóa chất khácđược sử dụng trong các quy trình này.

Nhưng quan trọng hơn, cách thứ ba mà số hóa sẽ tác động đến ngành công nghiệp hóa chất là trong quản lý kinh doanh hóa chất tổng thể . McKinsey lưu ý rằng đây sẽ là một ngành công nghiệp trong tương lai gần, “… nơi mà sự phát triển kỹ thuật số dẫn đến những thay đổi trong mô hình kinh doanh mà qua đó các công ty hóa chất nắm bắt và tạo ra giá trị cho khách hàng.”

Không phải là một cú sốc đột ngột, việc triển khai kỹ thuật số trong các mô hình kinh doanh và hoạch định chiến lược của các công ty hóa chất sẽ là một tiến trình tự nhiên và đã bắt đầu.

Việc số hóa ngành công nghiệp hóa chất trở nên đơn giản
Ảnh minh họa.

Như Jenner nhận xét, “Trong bốn năm qua, các công ty hóa chất bắt đầu phát triển các chiến lược kỹ thuật số của họ bằng cách xem xét các chuỗi giá trị và chức năng của họ và đưa ra rất nhiều ý tưởng thông minh, bao gồm cả các dự án thử nghiệm thú vị. Đây là một con đường dần dần. Tuy nhiên, các vấn đề trở nên rõ ràng khi họ bắt đầu tích hợp tất cả các thí điểm này vào cơ sở hạ tầng quy trình và bối cảnh CNTT hiện tại của họ ”.

Đây là nơi bước vào cấp độ số hóa thứ ba. Hay như Jenner nói, “Vượt qua những cái bẫy này đòi hỏi tư duy mới trong kinh doanh thế hệ tiếp theo và cơ sở hạ tầng CNTT”.

Trên thực tế, Jenner tin rằng ngành công nghiệp hóa chất đã quá hạn tái cơ cấu lớn từ lâu.

Tại sao chúng ta cần số hóa?

Cách quản lý từ trên xuống cổ điển của những năm trước đang gặp khó khăn để bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng trong kinh doanh hiện đại. Ngoài ra, lượng dữ liệu có sẵn để xử lý và quy mô ngày càng tăng của các công ty tìm kiếm lợi thế theo quy mô, có nghĩa là việc quản lý các doanh nghiệp hóa chất sẽ ngày càng yêu cầu nhiều hỗ trợ kỹ thuật số hơn.

Như Jenner nói, “Nhìn chung, kiến trúc quy trình kinh doanh và cơ sở hạ tầng xương sống được hỗ trợ kỹ thuật số hiện đang thiếu. Điều này làm chậm quá trình đổi mới. Trước tiên, chúng tôi cần cung cấp nền tảng để giúp tất cả các dự án chuyển đổi này được kết nối, liên kết với nhau, quản lý và quản lý. Chỉ khi đó, chúng tôi mới có thể khám phá sự tích hợp theo chiều dọc và chiều ngang trong thời gian thực trên toàn bộ chuỗi giá trị - trong nội bộ, trên tất cả các bộ phận và bộ phận hoạt động cũng như bên ngoài, với các nhà cung cấp và quan trọng hơn là với khách hàng.

Nhưng các chuyên gia trong ngành công nghiệp hóa chất không nên thất vọng trước quy mô của nhiệm vụ phía trước. Với thị trường đang phát triển và nhu cầu ngày càng tăng về các cân nhắc về an toàn, bảo mật và sinh thái, số hóa có thể cung cấp một ngành công nghiệp hóa chất an toàn hơn, bảo mật hơn và có lợi cho môi trường .

Đây là một điểm được Jenner nhấn mạnh khi ông nói rằng, “Kỹ thuật số hóa tạo ra cơ hội để tăng tính minh bạch trên toàn bộ chuỗi cung ứng hóa chất . Blockchain và Internet of Things sẽ nâng cao cách vật liệu được xác định và theo dõi kiểm tra cách chúng được sử dụng, chẳng hạn như trong giấy chứng nhận xuất xứ và tín dụng xanh của các sản phẩm cuối cùng được làm từ nguyên liệu thô thân thiện với môi trường trong các quy trình thượng nguồn.

Quá trình số hóa sẽ diễn ra như thế nào?

Cuối cùng, việc chuyển thiết kế mô hình kinh doanh ra khỏi phòng họp sang một chiến lược chịu ảnh hưởng của máy tính sẽ cần đến từ các giám đốc công ty. Những thay đổi trong cấu trúc đối với cách thức hoạt động của công ty sẽ rất lớn, và do đó động lực phải đến từ những người ở cấp cao nhất.

Mặc dù quy mô của nhiệm vụ này có thể khó khăn nhưng phần thưởng là rõ ràng. Các công ty chấp nhận số hóa, chẳng hạn như Amazon (bán hàng) và Facebook (tương tác xã hội) sẽ tìm thấy thành công. Những người không thích nghi được, chẳng hạn như Kodak (ảnh không kỹ thuật số), sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...