Diethanolamine (DEA) thuộc nhóm ethanolamines. Trong số nhiều ứng dụng khác, nó chủ yếu được sử dụng trong sản xuất hóa chất nông nghiệp, chất tẩy rửa và chất hoạt động bề mặt.

Dung môi Diethanolamine (DEA)
Dung môi Diethanolamine (DEA)

Diethanolamine là gì?

Giống các amine khác, Diethanolamine (DEA) là một bazo yếu đồng thời cũng mang đặc tính của một alcol là ưa nước, vì thế DEA tan được trong nước, thậm chí còn là chất hút ẩm và giữ ẩm. Các amine được điều chế từ DEA cũng mang đặc tính ưa nước.

Diethanolamine, hay DEA, là một hợp chất hữu cơ được tổng hợp từ phản ứng của ethylene oxide và amoniac, và nó đã được sản xuất với số lượng lớn trong công nghiệp từ đầu những năm 1930. Ở nhiệt độ phòng, nó là một chất lỏng trong suốt, hút ẩm, hút hơi ẩm từ không khí hoặc một chất rắn kết tinh màu trắng có thể có mùi amoniac nhẹ khi nhiệt độ tăng.

Tính chất của Diethanolamine

BẢNG MÔ TẢ TÍNH CHẤT
Công thức phân tử C4H11NO2
Khối lượng phân tử: 105.14g/mol
Nhận biết Chất lỏng không màu
Mùi Hắc nhẹ
Tỉ trọng 1.090g/cm3
Độ nóng chảy 28oC
Điểm sôi 217oC
Độ hòa tan trong nước Tan vô hạn
Áp suất hơi <0 .001 (20oC)
Độ nhớt 351 cp (ở 25oC)

Sản xuất Diethanolamine

Phản ứng của etylen oxit với amoniac trong nước đầu tiên tạo ra ethanolamin:

  • C2H4O + NH3 → H2NCH2CH2OH

phản ứng với đương lượng thứ hai và thứ ba của etylen oxit để tạo ra DEA và triethanolamin:

  • C2H4O + H2NCH2CH2OH → HN(CH2CH2OH)2
  • C2H4O + HN(CH2CH2OH)2 → N(CH2CH2OH)3

Khoảng 300 triệu kg được sản xuất hàng năm theo cách này. Tỷ lệ của các sản phẩm có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi phương pháp đo phân tử của các chất phản ứng.

Dung môi Diethanolamine (DEA)
Mặt phuy DEA Mã Lai - Petronas.

Ứng dụng của Diethanolamine

Chất tẩy, bột giặt, mỹ phẩm:

Nhũ tương từ ethanolamin có độ kiềm yếu, tan trong nước và có khả năng tẩy vì vậy DEA được dùng trong sản xuất Bột giặt, Nước rửa chén, Chất tẩy đặc biệt, Xà phòng ethanolamine dùng trong nước thơm xoa tay, kem mỹ phẩm, kem tẩy, kem cạo râu, dầu gội, DEA được dùng để điều chế amide acid béo dùng làm chất làm đặc.

Trong dầu gội đầu, DEA có ưu điểm : ổn định bọt cho chất hoạt động bề mặt.

Xử lý khí

DEA là hấp thụ khí CO2, H2S trong khí tự nhiên. DEA dùng để cô đặc CO2 trong nhà máy băng khô (băng khô là dạng CO2 ở thể rắn, thường tạo thành khối được dùng làm chất làm lạnh.

Công nghệ dệt

Do tính hút ẩm nhũ hoá và độ kiềm thấp nên DEA được ứng dụng làm chất làm mềm trong công nghiệp dệt, Muối chlohydric của DEA được dùng làm chất xúc tác cho quá trình xử lý nhựa của sợi cotton. Chất trung hoà cho thuốc nhuộm, Chất phụ trợ cho thuốc nhuộm, Chất làm đều màu, Chất phân tán, Dầu bôi trơn

Nước bóng và sơn

Chất phân tán màu, Chất phân tán TiO2, Xà phòng ethanolamine được dùng làm chất nhũ tương cho nhiều loại sáp. Các sáp nhũ tương có thể tẩy rửa dễ dàng vì vậy các bề mặt được đánh bóng. Xà phòng ethanolamine có thể kết hợp với dầu khoáng nên được dùng trong sản xuất sơn nhũ tương.

Xử lý cao su

Tăng tốc quá trình lưu hoá. Chất ổn định/ chất chống oxy hoá. Chất phân tán

Keo dán

Nóng chảy, ure, phenol, formadehyde, tinh bột

Chất giảm tĩnh điện

Polyethylene, polypropylene, polyamid/polyester,sợi tổng hợp

Xi măng và bê tông

Chất trợ nghiền

Chất tẩy sơn

Tăng khả năng thấm của chẩt tẩy.

Ức chế ăn mòn

Là chất ức chế ăn mòn trong chất lưu thủy lực. Chất ức chế ăn mòn cho nhôm, các kim loại có sắt

Nhựa epoxy

Là chất đóng rắn nhựa epoxy

Nhiên liệu

Tinh chế các nhiên liệu có chỉ số octan cao. Tạo nhũ tương dầu- nước.

Dầu mỏ - than đá

Chất ổn định trong khoan mùn. Chất ổn định sự oxy hoá nhiệt. Chất tẩy rửa hoá học. Chất tạo gel cho nhiên liệu. Chất khử nhũ tương.

Nông nghiệp

Là dung môi và là chất trung hoà của 2,4-D. Là chất phân tán của thuốc trừ sâu.

Dung môi Diethanolamine (DEA)
Diethanolamine (DEA) Phuy 228kg.

DEA được sử dụng trong sản xuất diethanolamide, là thành phần phổ biến trong mỹ phẩm và dầu gội đầu được thêm vào để tạo kết cấu dạng kem và tác dụng tạo bọt. Do đó, một số mỹ phẩm có thành phần chứa cồn ăn kiêng có chứa DEA. Một số loại cồn ăn kiêng được sử dụng phổ biến nhất bao gồm:

  • Cocamide DEA
  • DEA-Cetyl Phosphat
  • DEA Oleth-3 Phosphate
  • Lauramide DEA
  • Myristamide DEA
  • Oleamide DEA
  • Đơn vị chính cung cấp Diethanolamine nhập khẩu

    Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ SAPA chuyên nhập khẩu và kinh doanh các loại Hóa Chất - Dung Môi - Phụ Gia cung ứng dùng trong các ngành công nghiệp: sơn, keo dán, nhựa, cao su, mực in, xi măng, dệt nhuộm, mỹ phẩm, thuốc lá... cho các nhà máy sản xuất, các công ty thương mại, cơ sở sản xuất trên toàn quốc.

    Liên hệ hotline: 0984.541.045 (Mr Niệm)

    Website: www.hoachatsapa.com

    Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

    Bài liên quan

    Xem nhiều trong tuần

    Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

    Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

    Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

    Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

    Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

    Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

    Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

    Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

    Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

    Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

    Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

    Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

    Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

    Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.