Các hợp chất hữu cơ và vô cơ là một trong những cơ sở chính của hóa học. Nghiên cứu các hợp chất hữu cơ được gọi là hóa học hữu cơ và nghiên cứu các hợp chất vô cơ là hóa học vô cơ.

{tocify} $title = {Nội dung bài viết}
Sự khác biệt giữa các hợp chất hữu cơ và vô cơ
Sự khác biệt giữa các hợp chất hữu cơ và vô cơ

Các loại hợp chất

Đầu tiên ta cần tìm hiểu từng loại hợp chất. Các hợp chất được cho là có hai loại:

  1. Hợp chất hữu cơ
  2. Hợp chất vô cơ

Sự khác biệt giữa các hợp chất hữu cơ và vô cơ

Các hợp chất hữu cơ và vô cơ là một trong những cơ sở chính của hóa học. Nghiên cứu các hợp chất hữu cơ được gọi là hóa học hữu cơ và nghiên cứu các hợp chất vô cơ là hóa học vô cơ. Đây được cho là một trong những lớp đông nhóm chất nhất. Sự khác biệt cơ bản nằm giữa các hợp chất hữu cơ này và các hợp chất vô cơ là các hợp chất hữu cơ luôn có một nguyên tử cacbon trong khi hầu hết các hợp chất vô cơ không chứa nguyên tử cacbon trong đó. Hầu hết tất cả các hợp chất hữu cơ đều chứa cacbon-hydro hoặc một liên kết CH đơn giản trong chúng.

Thực tế phổ biến nhất để phân biệt các hợp chất hữu cơ với các hợp chất vô cơ là các hợp chất hữu cơ chủ yếu là kết quả của các hoạt động của một sinh vật. Trong khi đó, các hợp chất vô cơ thu được từ các quá trình tự nhiên không liên quan đến bất kỳ dạng sống nào trên trái đất hoặc bất kỳ kết quả thí nghiệm nào của con người được thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Sự khác biệt giữa các hợp chất hữu cơ và vô cơ không kết thúc với sự hiện diện hoặc vắng mặt của các nguyên tử cacbon trong chúng. Mà chúng ta còn phải xem bảng so sánh dưới đây:

Bảng so sánh hợp chất hữu cơ và hợp chất vô cơ

Stt Hợp chất hữu cơ Hợp chất vô cơ
1. Các hợp chất hữu cơ được đặc trưng bởi sự hiện diện của các nguyên tử cacbon trong chúng Hầu hết các hợp chất vô cơ không có nguyên tử cacbon trong chúng (một số trường hợp ngoại lệ tồn tại)
2. Các hợp chất hữu cơ bao gồm hydro, oxy, carbon và các dẫn xuất khác của chúng Chúng không có hydro hoặc oxy và các dẫn xuất của chúng
3. Các hợp chất hữu cơ được cho là dễ bay hơi hơn và cũng rất dễ cháy Các hợp chất này không dễ cháy và không bay hơi trong tự nhiên
4. Các hợp chất này tồn tại ở dạng rắn, khí và lỏng. Chúng tồn tại dưới dạng chất rắn
5. Chúng không hòa tan trong nước Chúng hòa tan trong nước và cũng không hòa tan trong một số dung dịch hữu cơ
6. Các hợp chất này có liên kết cacbon-hydro Chúng không có liên kết cacbon-hydro
7. Các hợp chất hữu cơ chủ yếu được tìm thấy trong hầu hết các sinh vật Những hợp chất này được tìm thấy trong các sinh vật không sống
8. Các hợp chất hữu cơ tạo thành liên kết cộng hóa trị Các hợp chất vô cơ hình thành liên kết ion giữa các nguyên tử của phân tử
9. Trong hầu hết các dung dịch nước, đây là những chất dẫn nhiệt và dẫn điện kém Trong các dung dịch nước, chúng được biết đến là chất dẫn nhiệt và điện tốt
10. Ví dụ về các hợp chất hữu cơ bao gồm chất béo, axit nucleic, đường, enzym, protein và nhiên liệu hydrocacbon Ví dụ cho các hợp chất vô cơ bao gồm phi kim loại, muối, kim loại, axit, bazơ, các chất được tạo ra từ các nguyên tố đơn lẻ
11. Chúng có điểm nóng chảy và điểm sôi tương đối thấp. Chúng có nhiệt độ nóng chảy và sôi thấp so với các hợp chất hữu cơ
12. Chúng có tính chất sinh học và phức tạp hơn Đây là khoáng chất và không có nhiều phức tạp trong tự nhiên
13. Hợp chất hữu cơ không thể tạo muối Các hợp chất vô cơ có thể tạo muối
14. Tốc độ phản ứng chậm trong các hợp chất hữu cơ Các hợp chất vô cơ có tốc độ phản ứng cao

Câu hỏi thường gặp

Hợp chất hữu cơ có nghĩa là gì?

Hợp chất hữu cơ là một trong những nhóm hợp chất hóa học rộng rãi, trong đó một hoặc nhiều nguyên tử cacbon, phổ biến nhất là hydro, oxy hoặc nitơ, được liên kết cộng hóa trị với các nguyên tử của các nguyên tố khác. Cacbua, cacbonat và xianua tạo thành các hợp chất chứa cacbon duy nhất không được gọi là hữu cơ.

Tại sao các hợp chất hữu cơ lại quan trọng?

Các hợp chất hóa học rất cần thiết vì cacbon được tìm thấy trong tất cả các sinh vật sống. Ví dụ, trong quang hợp và hô hấp tế bào, chu trình cacbon đòi hỏi sự trao đổi cacbon giữa thực vật và động vật. Các hợp chất hóa học tương tác để tạo thành các hợp chất cơ kim với kim loại.

Có bao nhiêu hợp chất vô cơ?

Mặc dù khoảng 19 triệu hợp chất cacbon đã biết đã được tìm thấy trong hóa học hữu cơ, nhưng hóa học vô cơ chỉ chứa khoảng 500.000 hợp chất đã biết. Tuy nhiên, các lợi ích kinh tế chính được cung cấp bởi các hợp chất vô cơ.

Muối có phải là hợp chất vô cơ không?

Vì chúng không hình thành các liên kết phân tử phức tạp mà cacbon tạo ra nên các hợp chất vô cơ cũng rất đơn giản. Natri clorua, thường được gọi là muối gia dụng, sẽ là một ví dụ điển hình của một hợp chất vô cơ cơ bản. Chỉ có hai nguyên tử, natri (Na) và clo (Cl), có trong công thức này.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...