Hợp chất vô cơ là một hợp chất hóa học thiếu cả liên kết cộng hóa trị cacbon-cacbon (CC) và cacbon-hydro (CH).

Hợp chất vô cơ là gì?
Hợp chất vô cơ.

Hợp chất hóa học được tạo thành từ hai hoặc nhiều nguyên tố liên kết hóa học với nhau. Một trong những cách để phân loại các hợp chất là xác định chúng là hữu cơ hay vô cơ.

Hợp chất hữu cơ là một loại hợp chất có chứa nguyên tử cacbon. Ngược lại, một hợp chất vô cơ sẽ là một hợp chất không chứa cacbon.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hợp chất chứa cacbon đều là chất hữu cơ. Ví dụ, carbon dioxide là một hợp chất vô cơ; mặc dù nó có một nguyên tử cacbon nhưng nó không có liên kết CC hoặc CH.

Một số lý thuyết về hợp chất vô cơ

Các chất hóa học mà sinh vật tạo ra đã được gọi là hữu cơ vì chúng đến từ các sinh vật . Những thứ có được từ những sinh vật không sống được gọi là vô cơ, nghĩa là "không phải hữu cơ". Đây là ranh giới cơ bản xác định chất hữu cơ từ các hợp chất vô cơ.

Các hợp chất vô cơ được coi là những hợp chất không có nguồn gốc từ sinh vật. Ví dụ, chúng có thể có nguồn gốc từ các hệ thống địa chất, ví dụ như trầm tíchquặng.

Các loại hợp chất vô cơ

Hợp chất hóa học là chất bao gồm các nguyên tử hoặc ion của hai hoặc nhiều nguyên tố liên kết hóa học với nhau trong khi nguyên tố hóa học là chất chỉ có một loại nguyên tử. Hầu hết các nguyên tố là vô cơ nhưng về mặt kỹ thuật không phải là hợp chất vô cơ vì chúng chỉ bao gồm một loại nguyên tử. Do đó, việc phân loại các hợp chất vô cơ đòi hỏi việc phân nhóm các chất bao gồm nhiều hơn một loại nguyên tử. Ngược lại, các chất vô cơ đơn giản (không nhất thiết là hợp chất) được phân loại là kim loại hoặc phi kim loại. Tuy nhiên, không có sự phân biệt rõ ràng giữa kim loại và phi kim loại.

Hầu hết các hợp chất vô cơ là hợp chất ion. Điều này có nghĩa là liên kết hóa học giữ các nguyên tử lại với nhau là liên kết ion. Dựa trên thành phần hợp chất vô cơ, các hợp chất ion có thể được phân loại thành bazơ, axit và muối.

Liên kết ion là liên kết mà ở đó có sự chuyển hoàn toàn của một điện tử từ nguyên tử này sang nguyên tử khác. Nó là lực hút tĩnh điện giữa các ion mang điện trái dấu, tức là cation và anion. Một cation là một ion tích điện dương trong khi một anion là một ion tích điện âm. Ví dụ, natri clorua là một hợp chất ion trong đó cation Na+ và anion Cl- được giữ với nhau bằng liên kết ion.

Một hợp chất ion có các ion hydro (H+) được phân loại là một axit. Ngược lại, một hợp chất ion có hydroxit (OH-) hoặc oxit (O2-) được phân loại là bazơ. Một hợp chất ion được tạo thành bởi phản ứng axit-bazơ và không có các ion đó được gọi là muối.

Nước chắc chắn là một trong những hợp chất vô cơ quan trọng nhất đối với mọi sinh vật. Nó là một hợp chất bao gồm hai nguyên tử hydro và một nguyên tử oxy. Tuy nhiên, nó không phải là một hợp chất ion mà là một phân tử được tổ chức bằng liên kết cộng hóa trị giữa hydrooxy.

Khoa học

Nghiên cứu các tính chất và tổng hợp các hợp chất hữu cơ được gọi là hóa học hữu cơ trong khi nghiên cứu các tính chất và tổng hợp hóa học vô cơ được gọi là hóa học vô cơ.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.