Ethanol, còn được gọi là rượu etylic, là một hợp chất hữu cơ trong nhóm các rượu. Công thức hoá học của ethanol là C2H5OH, và nó có một phân tử rượu gồm hai nguyên tử cacbon, sáu nguyên tử hydro, và một nguyên tử ôxy. Ethanol là một loại chất lỏng không màu, có mùi đặc trưng và có khả năng pha loãng trong nước.

Ethanol được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và trong cuộc sống hàng ngày. Một ứng dụng quan trọng của ethanol là như một nhiên liệu thay thế hoặc pha trộn với xăng trong ngành công nghiệp ô tô. Nó cũng được sử dụng làm dung môi trong các quy trình công nghiệp, trong sản xuất chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm, thuốc nhuộm và sản xuất các sản phẩm khác.

Ethanol cũng là thành phần chính trong các loại đồ uống có cồn như rượu, bia và nhiều loại đồ uống có cồn khác. Khi được uống, ethanol có tác động lên hệ thần kinh gây hiệu ứng nhanh chóng như tăng sự thoải mái và ảnh hưởng đến chức năng của não và cơ thể.

Cồn Công Nghiệp Ethanol 99.5% (Ethyl alcohol - Cồn Tuyệt đối)
Cồn Công Nghiệp Ethanol 99.5% (Ethyl alcohol - Cồn Tuyệt đối)

Tên sản phầm Ethanol
Tên khác cồn tuyệt đối, cồn tinh luyện, ethyl alcohol
Quy cách Phuy 165kg
Xuất xứ Việt Nam
Hãng sản xuất SGS
Liên hệ báo giá 0984.541.045 (Call - Zalo - Mr. Niệm)

Xem thêm: Cồn Công Nghiệp và những điều bạn cần biết

Tính chất của Ethanol

Ethanol - C2H5OH là một chất lỏng không màu, dễ bay hơi, có mùi đặc trưng. Khi cháy với ngọn lửa màu xanh trong không khí tạo thành carbon dioxide và nước. Các tính chất của ethanol chủ yếu do sự hoạt động của nhóm hydroxyl (OH) và do mạch Carbon ngắn. Vì có nhóm OH nên có thể tham gia vô các liên kết với phân tử hydro, làm cho nó có độ nhớt và ít bay hơi so với các hợp chất hữu cơ cùng trọng lượng phân tử.

Với liên kết hydro làm cho ethanol tinh khiết có khả năng hút ẩm trong không khí. Nhóm phân cực của hydroxyl làm ethanol có thể hòa tan các hợp chất ion đặc biệt như natri và kali hydroxit, magnesium chloride, clorua calci...

Ethanol - cồn công nghiệp là một loại rượu đơn chức. Nó có độ nóng chảy ở -114,3°C và sôi ở 78.5°C. Ethanol và nước tạo ra hỗn hợp đẳng phí, là tạo một hỗn hợp đun sôi không đổi, nên việc tách nước trong hỗn hợp ethanol rất khó khăn. Việc tách nước trong ethanol để tạo thành cồn tinh khiết, ethanol tuyệt đối là không thể có được bằng cách chưng cất đơn giản.

Cồn Công Nghiệp Ethanol 99.5% (Ethyl alcohol)
Ethanol 99.5% phuy 165kg.

Khả năng hòa tan của Ethanol

Ethanol là một dung môi linh động, có thể hòa tan trong nước với các hợp chất hữu cơ khác: acid acetic, acetone, benzene, cacbon tetraclorua, chloroform, diethyl ether, ethylene glycol, glycerin, nitromethane, pyridine, và toluene. Có thể tạo hỗn hợp với hydrocacbon béo chẳng hạn như pentan và hexane, và với clorua béo như trichloroethane và tetraloethylene.

Vì các phân tử ethanol có cầu trúc không phân cực nên sẽ hòa tan các chất không phân cực, bao gồm các loại tinh dầu, nhiều hương liệu, màu sắc và thành phần trong dược.

C2H5OH có thể hòa tan với nước với mọi tỷ lệ.

Sản xuất Ethanol

Cồn công nghiệp Ethanol được sản xuất theo 2 phương pháp: Hydrat hóa etylen trong công nghiệp hóa dầu và được lên men từ mía, lúa mì hoặc ngũ cốc. Tại Nhật Bản, Ethanol còn được sản xuất từ rơm rạ, phế phẩm nông nghiệp, đặc biệt là ngô.

Quy trình sản xuất Cồn công nghiệp Ethanol
Quy trình sản xuất Cồn công nghiệp Ethanol.

Ứng dụng của Ethanol

Ethanol có nhiều ứng dụng quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng chính của ethanol:

Nhiên liệu

Ethanol được sử dụng như một nhiên liệu thay thế hoặc pha trộn với xăng trong ngành công nghiệp ô tô. Ethanol sinh học (được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo như cây mía, bắp, hoặc ngô) được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học, nhằm giảm khí thải và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Dung môi

Ethanol là một dung môi phổ biến trong các quy trình công nghiệp. Nó được sử dụng làm dung môi cho các hợp chất hữu cơ và không hữu cơ trong quá trình trích xuất, tinh chế, hóa chất và sản xuất dược phẩm, hóa mỹ phẩm, sơn, mực in và các ngành công nghiệp khác.

Công nghiệp hóa chất

Ethanol là nguyên liệu quan trọng để sản xuất một số hợp chất hóa học như axit axetic, este, ete, ethylamine, ethyl acrylate, ethyl acetate và nhiều sản phẩm khác.

Chất tẩy rửa

Ethanol được sử dụng trong sản xuất chất tẩy rửa, bao gồm cả các sản phẩm như xà phòng, nước rửa tay, nước hoa, dung dịch tẩy rửa bề mặt và các chất tẩy rửa khác.

Chất khử trùng

Ethanol có khả năng kháng khuẩn và khử trùng, vì vậy nó được sử dụng trong sản xuất các chất khử trùng, dung dịch rửa tay kháng vi khuẩn và các sản phẩm y tế khác.

Công nghiệp thực phẩm

Ethanol được sử dụng làm chất ức chế nấm trong quá trình sản xuất bia, rượu, nước mắm, nước trái cây và các sản phẩm thực phẩm khác.

Mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân

Ethanol thường có mặt trong các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa, xịt khử mùi, nước súc miệng và sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...