Hiện nay cồn được dùng rất nhiều trong các ngành công nghiệp và thực phẩm. Cồn có rất nhiều loại và được phân loại tùy theo mục đích sử dụng như: cồn công nghiệp, cồn thực phẩm, cồn y tế… Trong bài viết này chúng ta hãy cùng dungmoi.net tìm hiểu về cồn công nghiệp nhé.

Cồn Công Nghiệp và những điều bạn cần biết
Cồn Công Nghiệp và những điều bạn cần biết.

Cồn công nghiệp là gì?

Cồn công nghiệp là một loại cồn được sản xuất thông qua quá trình lên men các nguồn tinh bột hoặc đường trong một nhà máy công nghiệp. Quá trình sản xuất cồn công nghiệp thường được gọi là quá trình công nghiệp hóa. Cồn công nghiệp có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất chất béo, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, mực in, hóa phẩm và nhiên liệu.

Cồn công nghiệp có thành phần chủ yếu là Ethanol, có công thức hóa học: C2H5OH.

Tính chất vật lý của cồn công nghiệp (Ethanol)

  • Cồn công nghiệp là chất lỏng không màu, trong suốt, dễ cháy, dễ bay hơi và có vị cay.
  • Cồn công nghiệp tan vô hạn trong nước
  • Nhiệt độ sôi 78,5 độ C.
Công thức phân tử của Ethanol cồn công nghiệp
Công thức phân tử của Ethanol cồn công nghiệp

Những loại cồn công nghiệp phổ biến hiện nay

Tùy theo nồng độ mà cồn công nghiệp được phân làm nhiều loại. Một số loại được sử dụng phổ biến như là:

  • Cồn công nghiệp ethanol 70%
  • Cồn công nghiệp ethanol 96 %
  • Cồn công nghiệp ethanol 99,5%
  • Cồn công nghiệp methanol 90 độ
  • Côn công nghiệp methanol 96 độ
  • Cồn công nghiệp methanol 98 độ

Quy trình sản xuất cồn công nghiệp

Có 2 phương pháp sản xuất cồn công nghiệp Ethanol:

  1. Hydrat hóa Ethylene trong công nghiệp hóa dầu: Ethanol được sản xuất từ các nguyên liệu dầu mỏ thông qua quá trình hydrat hóa khí Ethylene với xúc tác acid. Ở nhiệt độ 300 độ C và áp suất 70-80 atm, cho ethylene hợp với nước với xúc tác acid wolframic hoặc acid phosphoric.
  2. Lên men thực vật: Đây là phương pháp sản xuất cồn công nghiệp Ethanol chủ yếu hiện nay. Ở phương pháp này, trong điều kiện không có oxy, men rượu sẽ chuyển hóa đường tạo ra ethanol. Dưới đây là quy trình sản xuất ethanol.
Quy trình sản xuất cồn công nghiệp ethanol bằng phương pháp lên men thực vật
Quy trình sản xuất cồn công nghiệp ethanol bằng phương pháp lên men thực vật

Ứng dụng của cồn công nghiệp

Tùy theo nồng độ và tạp chất của các loại cồn công nghiệp mà chúng được ứng dụng vào các ngành nghề khác nhau:

  • Cồn công nghiệp được sử dụng chủ yếu trong công nghiệp in, công nghiệp dệt may và công nghiệp điện tử.
  • Cồn công nghiệp trong sản xuất nguyên liệu sinh học: được dùng để pha xăng, nhiên liệu khí đốt như Xăng sinh học E5 5% cồn Ethanol.
  • Cồn công nghiệp được dùng để sản xuất một số hợp chất hữu cơ như: ethyl ester, ethyl halogenua, diethyl ether, ethylamine...
  • Ứng dụng làm chất tẩy rửa công nghiệp, khử trùng vệ máy móc, trang thiết bị dụng cụ.
  • Ngoài ra, còn được dùng trong các quá trình chống đông lạnh vì khả năng đóng băng thấp.
Một số ứng dụng phổ biến của cồn công nghiệp ethanol
Một số ứng dụng phổ biến của cồn công nghiệp ethanol

Những lưu ý khi sử dụng cồn công nghiệp

Cồn công nghiệp thường có chứa methanol. Methanol là một chất có độc tính cao khi vào cơ thể methanol chuyển hóa thành axit formic, sau đó thành formate, gây nhiễm toan chuyển hóa, độc với các tạng, đặc biệt là thần kinh và thị giác. Methanol có thể gây độc khi hấp thụ qua da hoặc uống phải. Các triệu chứng ngộ độc methanol thường xảy ra sau vài tiếng khi cơ thể tiếp xúc với methanol. Vì vậy để đảm bảo an toàn khi sử dụng cồn công nghiệp cần chú ý các điều sau:

  • Không lưu trữ cồn vào thiết bị chứa hoặc bao bì đã đựng hóa chất vì cồn rất dễ hòa tan với chất độc hại còn sót lại.
  • Nên sử dụng thiết bị chứa chuyên dụng, đảm bảo chắc chắn, tránh rò rỉ.
  • Không sử dụng cồn công nghiệp cho lĩnh vực thực phẩm.
  • Hạn chế để cồn công nghiệp ethanol tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận trên cơ thể.
  • Để xa tầm tay trẻ em.
  • Khi bị dính cồn công nghiệp 90 độ vào bộ phận hở trên cơ thể như mắt hoặc không may nuốt phải thì cần tiến hành sơ cứu: rửa lại dưới vòi nước mát liên tục, uống nước trực tiếp và đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Đậy nắp kín sau khi sử dụng, bảo quản cồn nơi thoáng mát, tránh xa các nguồn nhiệt, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.
  • Khi xảy ra sự cố cháy nổ thì tuyệt đối không sử dụng nước để dập lửa mà nên dùng bột khô, bột CO2 hoặc phun sương mù.

Đơn vị cung cấp cồn công nghiệp uy tín, chất lượng?

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp cồn công nghiệp trên thị trường, nhưng để lựa chọn một đơn vị cung cấp uy tín, nhãn mác đầy đủ, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý… thì vẫn là vấn đề khó khăn đối với rất nhiều người. Hóa Chất Sapa với hơn 27 năm uy tín trên thị trường xin khẳng định sẽ là một lựa chọn tốt dành cho bạn. Chúng tôi cam kết:

  • Hàng hóa chất lượng tốt
  • Đảm bảo cung cấp đủ mọi khối lượng theo yêu cầu
  • Giá thành cạnh tranh nhất thị trường
  • Thời gian giao hàng nhanh, hỗ trợ giao hàng toàn quốc
  • Hàng hóa được vận chuyển an toàn, đảm bảo không xảy ra hư hỏng hay lỗi
  • Dịch vụ hậu bán hàng tốt, luôn hướng đến sự hài lòng và lợi ích của khách hàng.

Nếu bạn có nhu cầu mua hóa chất, hãy tham khảo tại website để biết thêm thông tin về đặc tính sản phẩm, giá cả và chính sách ưu đãi.

Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ.

Mr Niệm: 0984 541 045

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.