Mặc dù là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên hiện nay, việc buôn bán và tích trữ hóa chất phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn Hà Nội đang diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, việc bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho hàng hóa này lại khá sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi kinh doanh, buôn bán hóa chất
Hóa chất một trong những mặt hàng kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Nhắc đến các vụ cháy nổ liên quan đến hóa chất trên địa bàn Hà Nội, không khó để người dân có thể kể ra vanh vách những vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong đó, phải kể đến vụ cháy nổ tại xưởng gỗ ở huyện Thường tín, hay vụ cháy nổ tại cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô ở quận Hai Bà Trưng và gần đây nhất là vụ cháy nổ diễn ra tại một gara ô tô tại Mỹ Đình (Nam Từ Liêm)… theo phân tích của các chuyên gia về PCCC, địa điểm xảy ra cháy nổ trên là nơi thường tích trữ nhiều hóa chất có nguy cơ cháy nổ cao. Điều đó cho thấy, mối nguy hiểm cháy nổ từ hóa chất rất lớn, trong khi đó công tác PCCC tại những địa điểm này lại khá đơn giản, thậm chí là không có.

Ở Hà Nội, nói đến hóa chất người ta nhắc ngay đến phố Hàng Hòm (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm), nơi có nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán hóa chất. Đây là mặt hàng hóa chất rất dễ cháy, nổ, nhưng theo phản ánh của người dân, công tác bảo đảm an toàn, PCCC chưa được các chủ cửa hàng thực sự quan tâm. Thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các cửa hàng đều trang bị bình cứu hỏa để phòng chống cháy nổ, tuy nhiên, vị trí đặt thường ở những góc khuất khó nhận biết. Ngoài ra, việc người dân sinh hoạt ngay tại nơi kinh doanh, buôn bán hóa chất cũng là hiểm họa khôn lường, chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhằm đảm bảo công tác phòng chống cháy, nổ tại các cửa hàng kinh doanh hóa chất trên địa bàn, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, ký cam kết về bảo đảm an toàn PCCC. Qua đó, ý thức của người dân liên quan đến công tác phòng chống cháy, nổ đã được nâng lên. Tuy nhiên, việc kinh doanh loại hàng hóa đặc biệt này vẫn cần bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy hết sức nghiêm ngặt. Đặc biệt là khu vực kinh doanh lại diễn ra tại khu vực đông dân cư, khu phố đông người.

Nhằm đảm bảo công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh hóa chất, tích trữ hóa chất được bảo đảm an toàn nhất, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố khuyến cáo, tại các kho, cơ sở kinh doanh, buôn bán hóa chất cần trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu như: Cát, bình bột chữa cháy... và phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất nguy hiểm cháy của hóa chất để chữa cháy hiệu quả. Trong khu vực chứa hóa chất, cần phân loại và xếp riêng biệt các loại hóa chất dễ cháy, nổ; hóa chất kỵ nước và phải có cảnh báo rõ ràng. Hóa chất dễ cháy phải để cách xa với nguồn nhiệt, nguồn điện tối thiểu 0,5m hoặc phải được cách ly bằng vật liệu không cháy.

Bên cạnh đó, những người làm việc tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm phải được đào tạo và được cấp thẻ an toàn lao động; phải được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và thường xuyên thực hành xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra theo các phương án đã được xây dựng. Đặc biệt, một trong những khuyến cáo được đề cập nhiều nhất đó chính là ý thức của người dân, khi ý thức về công tác PCCC của người dân được nâng lên, các rủi ro về cháy nổ cũng sẽ được hạn chế ở mức tối đa nhất.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Làm sao xác định 1 chất là dung môi phân cực hay không phân cực?

Dung môi là chất lỏng có khả năng hòa tan các hợp chất khác nhau. Dung môi được chia làm 2 loại dung môi phân cực và không phân cực . Vậy làm sao xác định 1 chất là dung môi phân cực hay không phân cực? Hãy cùng dung môi công nghiệp tìm hiểu nhé. {tocify} $title = {Nội dung bài viết} Dung môi phân cực là gì? Dung môi phân cực là các hợp chất có xu hướng có một đầu là cực dương và đầu kia là cực âm. Điều kiện để là dung môi phân cực là: Phân tử do hai hoặc nhiều nguyên tố khác nhau tạo nên. Phân tử phải không đối xứng. (không đối xứng có nghĩa là hình dạng mà hai mặt khác nhau.) Một hợp chất có nhóm OH, như nước và ethanol, là những chất phân cực. Dung môi không phân cực là gì? Dung môi không phân cực là dung môi có các phân tử có điện tích gần giống nhau ở tất cả các phía. Nói cách khác, nó có độ tĩnh điện thấp. Các dung môi này hòa tan tất cả các loại hợp chất không phân cực. Dung môi không phân cực được sử dụng để hòa tan các hydrocacbon khác, chẳng hạn như dầu, mỡ và sá