Bất kì một vật nào được sơn màu, người ta cũng mong rằng lớp sơn này sẽ luôn bền bỉ theo thời gian và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại lực hay môi trường.

Tuy nhiên, lớp sơn dù tốt đến mấy cũng sẽ đến lúc bị bong tróc và biến màu. Lúc này, bạn sẽ mong muốn tẩy sạch lớp sơn cũ để phủ lên lớp sơn mới. Tuy nhiên, làm thế nào để xóa sạch hoàn toàn lớp sơn cũ? Bạn có lẽ nên tìm hiểu về hóa chất tẩy sơn.

Top các loại hóa chất tẩy sơn hiệu quả nhất
Hóa chất tẩy sơn là gì?

Vậy, hóa chất tẩy sơn là gì? Gồm những loại nào, công dụng ra sao? Tất cả sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Hóa chất tẩy sơn là gì?

Hóa chất tẩy sơn là một chế phẩm được tạo ra bằng cách kết hợp những chất hóa học lại với nhau, chủ yếu là dung môi hữu cơ và phụ gia khác. Trong thành phần của hóa chất tẩy sơn thường bao gồm một số chất có methylene chloride được kết hợp cùng một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Ngoài ra, chất tẩy sơn cũng chứa một số chất khác như alcohol, toluene và methanol.

Công dụng của hóa chất tẩy sơn

Đúng như tên gọi, chất tẩy sơn là hóa chất được tạo ra nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu loại bỏ hoàn toàn lớp sơn ra khỏi các bề mặt mà ta muốn. Bao gồm cả việc muốn thay thế lớp sơn cũ bằng màu sơn mới hơn hay để xử lý các trường hợp sơ ý làm dính sơn lên các bề mặt, vật liệu khác.

Top các loại hóa chất tẩy sơn hiệu quả nhất
Có nhiều loại hóa chất tẩy sơn với tác dụng và cách dùng khác nhau.

Hóa chất này cũng có tác dụng đối với cả sơn nước và sơn dầu với khả năng loại bỏ hoàn toàn epoxy cùng polyurethane từ gỗ, bề mặt vật liệu và cả kim loại. Đặc biệt, toàn bộ quá trình loại bỏ vết sơn của hóa chất này sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến bề mặt vật liệu trong khi các chất tẩy rửa mạnh khác có thể gây ra vài sự biến đổi hoặc ăn mòn.

Chính vì thế, hóa chất tẩy sơn được sử dụng khá phổ biến trong đời sống cũng như một số lĩnh vực công nghiệp.

Các loại hóa chất tẩy sơn phổ biến

Tùy thuộc vào loại sơn cần tẩy và bề mặt vật liệu, bạn sẽ lựa chọn giữa các loại nước tẩy sơn khác nhau. Đặc biệt, một số loại có chứa những thành phần hóa học độc hại, đòi hỏi bạn cần thực hiện đủ các biện pháp phòng ngừa khi tiến hành tẩy. Vì thế, cách sử dụng của các hóa chất tẩy sơn này đều không giống nhau.

Dưới đây chính là thông tin về một số loại chất tẩy sơn phổ biến nhất hiện nay.

Dung môi

Đây là một trong số các dung dịch tẩy sơn đa năng nhất, hoạt động dựa trên nguyên lý dùng các hóa chất để nới lỏng mối liên kết giữa sơn và bề mặt cần tẩy. Dung môi cũng có hiệu quả đối với cả sơn nước lẫn sơn dầu.

Đặc biệt, dung môi là một loại hóa chất tẩy sơn có chứa hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) cao. Vì thế, sản phẩm này thường có mùi hôi và khi lỡ may hít phải có thể gây ra nhiều tác hại xấu đến sức khỏe hơn so với các loại khác. Cụ thể, nếu trực tiếp hít phải khói của dung môi từ metylen clorua có thể làm hỏng não hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Top các loại hóa chất tẩy sơn hiệu quả nhất
Dung môi tẩy sơn có hiệu quả sử dụng được đánh giá cao so với các loại khác.

Chính vì thế, nếu bạn phải tiếp xúc với với dung môi, hãy đảm bảo rằng luôn trang bị đầy đủ khẩu trang, kính an toàn, quần áo được bọc da cùng găng tay từ vật liệu có khả năng chịu được hóa chất như butyl. Ngoài ra, sau khi sử dụng dung môi để tẩy sơn, đừng quên rửa lại bề mặt được tẩy bằng nước hoặc khoáng chất trước khi sơn lại.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.