Kết thúc mùa Báo cáo tài chính (BCTC) quý II, nhiều doanh nghiệp hóa chất có kinh doanh thăng hoa. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp không mấy khả quan.

Doanh nghiệp hóa chất quý II/2022 tăng mạnh doanh thu
Doanh nghiệp hóa chất quý II/2022 tăng mạnh doanh thu

Nhiều doanh nghiệp báo lãi bùng nổ

Công ty CP Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) đã có một kỳ kinh doanh thực sự bùng nổ. Kết thúc quý II, DGC báo doanh thu trong kỳ tăng 96% lên hơn 4 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gấp 5,6 lần cùng kỳ, đạt 1,8 ngàn tỷ đồng.

DGC lý giải sự tăng trưởng này nhờ sản lượng sản xuất, doanh thu các mặt hàng và giá bán tăng mạnh (doanh thu Phốt pho vàng tăng 185%, các mặt hàng phân bón tăng 62,8%, WPA tăng 22.7%), trong khi giá vốn chỉ tăng hơn 23%. Ngoài ra, các khoản doanh thu từ hoạt động tài chính (gồm lãi tiền gửi, lãi chênh lệch tỷ giá) cũng gấp gần 3 lần cùng kỳ. Chính nhờ sự bùng nổ này mà lũy kế 6 tháng đầu năm, DGC gần như hoàn thành mục tiêu lãi sau thuế đặt ra cho cả năm 2022.

Kế đến là Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) với doanh thu hơn 5 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 71%, biên lợi nhuận gộp tăng từ 32% cùng kỳ lên 38,5%. Cùng với đó là tăng mạnh cả về sản lượng tiêu thụ lẫn giá bán phân bón. Nhờ đó, DPM lãi ròng quý 2 gần 1,3 ngàn tỷ đồng, tăng mạnh 87% so với cùng kỳ.

Giống như DGC, nửa đầu năm kinh doanh đầy đột biến đã giúp DPM hoàn thành tới 98% kế hoạch lợi nhuận cả năm, với lãi ròng lũy kế gần 3,4 ngàn tỷ đồng.

Tiếp đến, Đạm Cà Mau (HOSE: DCM) cũng có một quý làm ăn bùng nổ với lãi ròng 1,04 ngàn tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp DCM đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cho biết, giá phân bón trong quý II vẫn neo ở mức cao và riêng giá bán bình quân ure cao hơn 79% so với cùng kỳ đã làm cho doanh thu tăng mạnh lên hơn 4 ngàn tỷ đồng (+73%). Các hạng mục chi phí bật tăng nhưng không đuổi kịp doanh thu, nhờ vậy Công ty đạt được mức lãi ròng tăng vượt bậc.

Nằm trong nhóm doanh nghiệp lãi ngàn tỷ, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (HOSE: GVR) báo lợi nhuận ròng quý II gần 1,07 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 26%.

Một số doanh nghiệp khác cũng có kỳ kinh doanh tươi sáng, như LIX lãi tăng 74%, CSV (102%), DDV (186%). Cá biệt có Đạm Hà Bắc (UPCoM: DHB) lãi ròng tăng mạnh lên 478 tỷ đồng, con số rất lớn so với mức lỗ hơn 160 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ 4 liên tiếp DHB báo lãi lớn sau thời gian dài thua lỗ. Theo Công ty lý giải, mức lợi nhuận tăng cao chủ yếu nhờ diễn biến thị trường phân bón thuận lợi, qua đó giúp doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ.

Gam màu tối trong bức tranh toàn ngành

Ngược lại, một số doanh nghiệp phải chấp nhận nhìn kết quả kinh doanh đi xuống đáng kể. Như CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) bất ngờ báo lỗ ròng gần 46 tỷ đồng sau 8 quý liên tiếp có lãi. Cùng kỳ năm trước, LTG lãi hơn 45 tỷ đồng.

Doanh thu trong kỳ của LTG tăng khá mạnh, lên 30% so với cùng kỳ (3,5 ngàn tỷ đồng), đồng thời đạt lợi nhuận gộp tăng trưởng 6% (372 tỷ đồng). Tuy nhiên các khoản chi phí hoạt động và chi phí tài chính leo thang đã khiến Công ty mất trắng thành quả, buộc phải báo lỗ lần đầu tiên kể từ quý I/2020.

An Tiến Industries (HOSE: HII) cũng kết thúc quý II bằng những con số đi xuống, với lãi sau thuế hợp nhất chỉ đạt 21 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ 38%. Lý do đưa ra là vì khoản cổ tức nhận được từ công ty con kỳ này thấp hơn, dẫn đến lợi nhuận sụt giảm.

Ngay cả Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (HNX: LAS) hay Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) cũng ngậm ngùi báo lãi giảm, khi lãi ròng giảm lần lượt 7% và 5% so với cùng kỳ. Cụ thể, LAS lãi ròng quý II chỉ đạt hơn 26 tỷ đồng, trong khi BFC là 55 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp cũng chung cảnh nhìn lợi nhuận ròng giảm mạnh sau khi kết thúc quý II. Có thể kể đến như FIT (-86%), SBR (-45%), NET (-32%)…

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...