Trong đời sống chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều cụm từ “PH” hay “độ PH”. Trên các nhãn mác mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm... hay trong sách giáo khoa môn hóa lớp 11. Chúng ta đều hiểu đơn thuần PH là chỉ số thể hiện tính bazo hay acid của 1 chất.

Để tìm hiểu kỹ hơn khái niệm PH hay độ PH là gì? Vai trò của PH trong đời sống hàng ngày? Cách đo độ pH. Bài viết sau đây dungmoi.net sẽ cùng bạn đi giải quyết hết các câu hỏi này.

PH là gì? Cách đo độ PH
Thang đo PH

Độ PH là gì?

Độ pH là chỉ số biểu thị mức độ hoạt động của các ion hidro H3O⁺ (H+) có trong dung dịch. Hoạt độ của ion H+ trong dung dịch được quyết định bởi hằng số điện ly của nước và sự tương tác với các ion khác.

Mỗi loại dung dịch lại có chỉ số pH riêng, độ pH quyết định đến việc đánh giá môi trường của dung dịch.

Định nghĩa pH: là logarit âm của nồng độ ion hydro. 

Độ pH chạy từ 0-14. 

Định nghĩa pH này là được đưa ra bởi nhà hóa học Soren Peter Lauritz Sorensen vào năm 1909.

PH là gì? Cách đo độ PH
Thang PH

Công thức tính pH: pH = -log[H+]

Cách đo độ pH

Hiện nay có 4 cách đo độ pH hay được sử dụng:

  • Đo độ pH bằng quỳ tím
  • Đo độ pH bằng máy đo pH
  • Đo độ pH bằng bút đo pH
  • Đo độ pH bằng chất chỉ thị màu

Chúng ta cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của từng phương pháp này

Sử dụng quỳ tím để đo pH

Là phương pháp dùng giấy quỳ tím cho vào dung dịch cần đo độ pH. Sau đó dựa vào sự chuyển đổi màu sắc của Quỳ tím để xác định dung dịch đó mang tính bazo hay acid.

  • Quỳ tím chuyển sang đỏ: dung dịch mang tính acid
  • Quỳ tím chuyển sang màu xanh: dung dịch mang tính bazo

Ưu điểm: Dễ thực hiện, chi phí rẻ, cho kết quả nhanh

Nhược điểm: Không xác định được chỉ số pH cụ thể mà chỉ có thể xác định được dung dịch đó mang tính bazo hay acid.

Sử dụng quỳ tím để đo pH
Quỳ tím đo PH

Sử dụng máy đo pH

Là phương pháp sử dụng máy đo pH để xác định chỉ số pH của dung dịch chính xác lên đến 2 con số thập phân.

Ưu điểm:

Máy đo pH có thể đo được độ pH của tất các các dung dịch, đồ uống, máu, các nguồn nước.

Độ chính xác cao lên đến 2 con số thập phân, thao tác đơn giản hiển thị kết quả nhanh.

Nhược điểm: Chi phí để mua máy đo pH cao hơn so với các phương pháp khác, tính linh động hạn chế.

PH là gì? Cách đo độ PH
Máy và Bút đo PH.

Sử dụng bút đo pH

Là phương pháp sử dụng 1 loại bút để đo độ pH. Hiện nay có 2 loại bút đo pH đó là bút đo độ pH cho nước là bút đo độ pH cho đất.

Ưu điểm:

Bút đo pH nhỏ gọn dễ dàng mang đi khi di chuyển, đo độ pH nhanh.

Độ chính xác cao hơn so với quỳ tím

Nhược điểm: Kết quả của bút đo pH có độ chính xác ko tuyệt đối như máy đo pH.

Sử dụng chất chỉ thị để đo pH

Là phương pháp sử dụng chất chỉ thị cho vào dung dịch cần đo độ pH. Sau đó dựa vào màu sắc của dung dịch sau biến đổi so sánh với bảng màu thang đo pH có sẵn để ra kết quả đo độ pH.

Ưu điểm: Phương pháp thực hiện đơn giản, chi phí thấp.

Nhược điểm: Sai số lớn và độ chính xác không cao vì kết quả bị ảnh hưởng nhiều bởi nồng độ muối, nhiệt độ và các chất hữu có có trong dung dịch cần đo độ pH.

Vai trò của pH trong đời sống hàng ngày.

Tất cả các quá trình hoạt động, sinh sống, sự vật hiện tượng có sự tồn tại của nước thì đều xuất hiện độ pH. Mỗi sinh vật sống kể cả con người đều cần duy trì 1 độ pH nhất định để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh. Vì vậy pH ảnh hưởng rất nhiều đến sự sống.

Vai trò của pH trong đời sống hàng ngày
Vai trò của pH trong đời sống hàng ngày

Sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản

Độ pH trong đất và nước quyết định rất nhiều đến việc sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản, mỗi loại cây và thủy sản đều cần môi trường sinh sống và phát triển có độ pH khác nhau. Vì vậy độ pH trong đất và nước quyết định đến sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Ngành công nghiệp thực phẩm

Độ pH quyết định đến mùi vị, và quá trình bảo quản thực phẩm cần đảm bảo độ pH phù hợp để giữ cho thực phẩm tươi ngon.

Ngành sản xuất mỹ phẩm

Mỹ phẩm tác động trực tiếp đến con người, mỗi bộ phận trên cơ thể như da, tóc, móng đều có độ pH khác nhau. Chính vì vậy nhà sản xuất dựa trên độ pH phù hợp để sản xuất ra các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với từng bộ phận.

Lời kết

Với những thông tin bài viết trên đây, hi vọng quý khách hàng có thể nắm bắt được pH là gì, vai trò và cách đo độ pH để điều chỉnh độ pH phù hợp với từng môi trường, hay lựa chọn thực phẩm và mỹ phẩm có độ pH tốt cho sức khỏe.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.