Xăng thơm còn được gọi xăng Nhật hoặc dầu chuối công nghiệp với thành phần chính là Butyl Acetate, nó là hóa chất được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp và đời sống.

Xăng thơm là gì? Vai trò của xăng thơm trong công nghiệp
Vai trò của xăng thơm trong công nghiệp.

Vậy xăng thơm là gì? Ứng dụng nó như thế nào? Hãy cùng dungmoi.net tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Xăng thơm là gì?

Xăng thơm là chất lỏng dễ cháy không màu, không màu và có mùi chuối chín, tan chậm trong nước và dễ bị thủy phân. Công thức hóa học của xăng thơm là C6H12O2 - Butyl acetate, một este mạch thẳng.

Xăng thơm thường được sản xuất thông qua việc este hóa một đồng phân butanol và axit acetic sử dụng chất xúc tác là axit sulfuric...

Công thức hóa học của xăng thơm
Công thức hóa học của xăng thơm.

Xăng thơm phổ biến nhất

Trên thị trường hiện nay có loại xăng thơm được dùng phổ biến nhất là N-Butyl Acetate (BAC) được nhạp khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Indonesia và Thái Lan có chất lượng rất tốt, nồng độ nguyên chất cực cao lên đến 99,9 %.

Phuy butyl acetate (xăng thơm)
Phuy butyl acetate (xăng thơm)

Công dụng của xăng thơm

Xăng thơm được ứng dụng nhiều trong sản xuất và đời sống cụ thể như sau:

Làm dung môi pha chế

Xăng thơm được sử dụng nhiều để làm dung môi pha loãng sơn, keo, mực in… nó đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với các loại dung môi khác.

Dùng xăng thơm để pha các loại sơn dầu, sơn nước sẽ có tác dụng tạo ra một lớp màng sơn mịn và sáng bóng, có độ dàn đều và khả năng chống nấm mốc, chống ẩm rất tốt.

Khi sử dụng Butyl Acetate còn được kết hợp với N-Butanol để làm tăng khả năng chống  đục cho các hợp chất khác, tăng khả năng hòa tan trong nhiều trường hợp và giảm độ nhớt của dung dịch.

Làm dung môi cho một số phản ứng: như tổng hợp các chất keo Ethylene N-Diallyl và Trialkylamine Oxit.

Xăng thơm dùng làm dung môi pha sơn
Xăng thơm dùng làm dung môi pha sơn.

Dùng làm chất tẩy rửa

Xăng thơm khả năng tẩy rửa cực mạnh giúp làm sạch các vết bẩn cứng đầu: vết dính của keo 502, vết dầu mỡ, vết băng dính, vết mủ, các mảng bám khó tẩy…

Do đó hóa chất này được sử dụng vô cùng rộng rãi trong vệ sinh công nghiệp cũng như sinh hoạt trong gia đình.

Dùng xăng thơm làm chất tẩy
Dùng xăng thơm làm chất tẩy.

Ứng dụng trong bật lửa

Xăng thơm là một loại xăng sạch, không tạo khói đen, không chì, không có dung môi công nghiệp, không gây nên bất cứ tổn hại nào đến sức khỏe của con người...nên nó được sử dụng nhiều trong các loại bật lửa.

Xăng thơm được dùng trong các loại bật lửa
Xăng thơm được dùng trong các loại bật lửa.

Ứng dụng trong ngành dược phẩm

Xăng thơm được sử dụng trong việc sản xuất Penicillin. Do Sec-Butyl Acetate có đặc tính là duy trì khả năng thẩm thấu rất tốt nên nó trở thành thành phần để hỗ trợ cho sự hấp thụ thuốc.

Xăng thơm còn được sử dụng làm dung môi chiết tương tự như Propanol, Acid Acrylic hoặc làm chất chưng cất.

Xăng thơm dùng để sản xuất dược phẩm
Xăng thơm dùng để sản xuất dược phẩm.

Những lưu ý khi sử dụng xăng thơm

Cũng giống như hóa chất công nghiệp, xăng thơm cũng chứa các chất gây hại cho con người trong quá trình sử dụng, vì vậy khi sử dụng ta cần phải lưu ý như sau:

  • Khi tiếp xúc với xăng thơm trong thời gian ngắn và nồng độ xăng không cao thì hầu như sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến sức khỏe.
  • Khi tiếp xúc với xăng thơm trong thời gian dài, liên tục và nồng độ cao có thể sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe, hệ thần kinh dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.. nên khi sử dụng trong thời gian dài đầy đủ các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, kính mắt, bao tay…
  • Trong trường hợp nếu bị hóa chất dính vào da hoặc mắt phải rửa ngay với nước sạch và nhanh chóng di chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Xăng thơm một chất rất dễ cháy, bắt lửa rất nhanh nên cần phải hết sức lưu ý khi trong quá trình bảo quản.

  • Lưu trữ chất này ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và các nguồn lửa, nguồn nhiệt, các nguồn có nguy cơ gây cháy nổ.
  • Khi lưu trữ xăng thơm trong hầm, hốc, không gian giới hạn...cần hết sức lưu ý vì chúng nặng hơn không khí, tránh để thoát hơi trong thùng chứa ra ngoài và cần có hệ thống kiểm soát, xử lý hơi thích hợp nhất.
  • Cần duy trì nhiệt độ của thùng chứa tương đương với nhiệt độ của môi trường xung quanh.
  • Nếu như không sử dụng xăng thơm cần đóng chặt thùng chứa, tránh để thoát hơi ra bên ngoài.
  • Không được sử dụng khí nén để đổ đầy, tháo ra hoặc xử lý.
Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...