Theo Insider, các nhà nghiên cứu xác định được một số thành phần gây ung thư xuất hiện trong thực phẩm, dụng cụ nấu ăn và cả sản phẩm dùng để thoa lên cơ thể.

6 nguyên nhân gây ung thư được phát hiện trong năm 2022
Đàn ông Mỹ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 29% so với người ăn ít thực phẩm chế biến nhất. Ảnh: CNN.

Danh sách những thành phần gây ung thư trong năm nay có lẽ dài hơn khi các nhà nghiên cứu xác nhận một số hóa chất liên quan đến sự phát triển bất thường của tế bào.

Do ô nhiễm công nghiệp, hóa chất gây ung thư có thể xuất hiện trong tất cả loại sản phẩm. Vì thế, ngay cả sản phẩm chăm sóc cá nhân được cơ quan quản lý phê duyệt cũng phải chịu sự giám sát.

Nhiều nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu việc sản xuất thực phẩm, đồ gia dụng và sản phẩm làm đẹp để tìm ra các thành phần có khả năng gây độc.

Mặc dù rất khó để xác định nguyên nhân gây ung thư, cho đến nay các nhà khoa học kết luận rằng di truyền, môi trường, lối sống và nghề nghiệp có thể góp phần tạo ra nguy cơ mắc ung thư.

Hóa chất trong sản phẩm chống dính có khả năng gây ung thư gan

Nghiên cứu xác nhận mối liên hệ giữa chất PFAS (per- and polyfluoroalkyl substances) và nguy cơ cao mắc ung thư gan. Chất này thường được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng.

Trước đây, một số hóa chất thuộc nhóm PFAS được cho là có liên quan đến tổn thương gan, nhưng hầu hết bằng chứng đều đến từ nghiên cứu trên động vật.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Keck, Đại học Nam California sử dụng mẫu máu và mô của hơn 200.000 người ở Los Angeles và Hawaii để nghiên cứu tác động của PFAS đối với gan người. Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Vật lý năng lượng cao vào tháng 8.

Các nhà nghiên cứu phát hiện người tiếp xúc với PFAS nhiều nhất có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 4,5 lần. Chất này được sử dụng để sản xuất chảo chống dính.

Theo phân tích các mẫu mô, nguy cơ mắc bệnh tăng có thể do những thay đổi trong quá trình chuyển hóa ở gan, nhưng cần nghiên cứu thêm để biết việc tiếp xúc với PFAS đã phá vỡ chức năng gan như thế nào.

Ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể tăng nguy cơ ung thư ruột kết

Gần đây, các cuộc nghiên cứu tập trung vào nguy cơ sức khỏe khi ăn thực phẩm siêu chế biến như xúc xích, khoai tây chiên và bánh pizza đông lạnh. Hầu hết thực phẩm chúng ta ăn đều được chế biến ở mức độ nhất định, nhưng thực phẩm siêu chế biến được làm từ nhiều thành phần nhân tạo hơn thực phẩm toàn phần.

Vào tháng 8, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh cho thấy đàn ông Mỹ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 29% so với người ăn ít thực phẩm chế biến nhất.

Họ đã sắp xếp đàn ông tham gia thành 5 nhóm theo chế độ ăn uống của họ và sau đó so sánh nhóm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến nhiều nhất với nhóm có lượng tiêu thụ thấp nhất.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu trước đây liên kết các loại thịt siêu chế biến như thịt nguội và thịt bò khô với tỷ lệ mắc ung thư ruột cao hơn ở nam giới.

Chất tạo ngọt liên quan đến tăng nguy cơ ung thư

Một số chất tạo ngọt có thể đi kèm với nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư liên quan đến bệnh béo phì. Ảnh: Istock.
Một số chất tạo ngọt có thể đi kèm với nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư liên quan đến bệnh béo phì. Ảnh: Istock.

Đường nhân tạo như aspartame thường được sử dụng để thay thế đường trong các loại soda dành cho người ăn kiêng và đồ ăn nhẹ ít calo. Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây cho biết chất tạo ngọt cũng như đường thông thường có liên quan đến các nguy cơ sức khỏe bao gồm cả bệnh tim.

Theo nghiên cứu của Pháp được công bố trên tạp chí PLOS Medicine vào tháng 3, một số chất tạo ngọt có thể đi kèm với nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư liên quan đến bệnh béo phì.

Dựa trên dữ liệu từ hơn 100.000 người Pháp trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện ra người tiêu thụ nhiều chất tạo ngọt nhất có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 13% so với người không tiêu thụ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra mối tương quan giữa chất tạo ngọt như aspartame và sự tăng nhẹ nguy cơ ung thư, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để biết việc tiêu thụ chất này có thực sự gây ung thư hay không.

Sản phẩm tóc cho phụ nữ da đen có thể gây ung thư

Các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc tóc dành cho phụ nữ da đen thường chứa paraben, loại hóa chất có tác động giống như estrogen.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra tương tự estrogen, paraben có thể dẫn đến sự phát triển bất thường của các tế bào vú, từ đó gây ra ung thư vú.

Trong khi đó, nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết vào tháng 6 cho thấy tác dụng của paraben mạnh hơn ở phụ nữ da đen so với phụ nữ da trắng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cùng hàm lượng paraben nhưng các dòng tế bào ung thư vú của người da đen phát triển đáng kể so với các dòng tế bào ung thư vú của người da trắng. Hóa chất này cũng làm tăng sự xuất hiện của gen liên quan đến ung thư vú trong tế bào của cả phụ nữ da đen và da trắng.

Nhiều loại dầu gội khô có chứa benzen

Vào năm 2021, chất khử mùi và kem chống nắng dạng xịt bị thu hồi sau khi một phòng thí nghiệm phát hiện chúng có chứa benzen, chất hóa học gây ung thư.

Trong năm nay, phòng thí nghiệm Valisure đã tiếp tục kiểm tra các sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp để tìm chất gây ung thư. Gần đây nhất, phòng thí nghiệm phát hiện ra 11 nhãn hiệu dầu gội khô chứa hơn 2 ppm benzen, vượt quá giới hạn khuyến nghị của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Not Your Mother's là một trong những thương hiệu bán dầu gội khô chứa gấp 10 lần lượng benzen được khuyến nghị.

Benzen được biết là làm tăng nguy cơ ung thư kể từ năm 1977 khi có nghiên cứu cho thấy những công nhân tiếp xúc với chất này có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cao gấp 9 lần.

Túi độn ngực có liên quan đến một số bệnh ung thư

Vào tháng 9, FDA đưa ra cảnh báo về bệnh ung thư liên quan đến túi độn ngực. Cơ quan này cho biết gần 20 trường hợp ung thư biểu mô tế bào vảy, loại ung thư thường ảnh hưởng đến da, được tìm thấy trong mô sẹo xung quanh túi độn ngực. Họ cũng xác định được ít hơn 30 trường hợp ung thư hạch bạch huyết khác không liên quan đến việc nâng ngực.

Trước đây, FDA đã liên kết một số trường hợp u lympho tế bào lớn loại thoái sản (ALCL) với túi độn ngực, đặc biệt là túi có bề mặt sần.

Những bệnh ung thư này rất hiếm và không phải tất cả ca độn ngực đều dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, những người thực hiện nên đặc biệt cẩn thận để theo dõi các triệu chứng.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...