Chất trợ nghiền ngăn cản các hạt xi măng kết tụ lại hoặc kết dính lại trong và sau quá trình nghiền. Chất trợ nghiền giúp hợp lý hóa quá trình tạo xi măng bằng cách tăng hiệu suất quá trình và tính lưu động của vật liệu. Những lợi ích này của việc sử dụng chất trợ nghiền xi măng cũng góp phần làm giảm chi phí năng lượng của các nhà máy công nghiệp.

Chất trợ nghiền là gì?
Chất trợ nghiền.

Khái niệm chất trợ nghiền

Chất trợ nghiền là một loại hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất xi măng, bê tông và các vật liệu xây dựng khác để giúp tăng cường quá trình nghiền và nghiền hơn mịn. Chất trợ nghiền thường được thêm vào trong quá trình nghiền của các loại nguyên liệu như đá vôi, đá granit, đá cuội và một số loại khoáng sản khác để tăng cường hiệu suất nghiền và giảm thiểu chi phí sản xuất. Các chất trợ nghiền thường được chia thành hai loại chính là chất trợ nghiền hữu cơ và chất trợ nghiền không hữu cơ.

Xem thêm: Dung môi Triethanolamine (TEA) chất trợ nghiền

Những ưu điểm của chất trợ nghiền

Chất trợ nghiền bắt đầu phổ biến vào giữa thế kỷ 20 như một công cụ hữu ích để xử lý xi măng. Hiệu quả và độ tin cậy của nó nằm ở khả năng làm giảm sức căng bề mặt giữa các hạt xi măng do áp lực của quá trình nghiền mang lại. Các hợp chất hóa học được biết đến với đặc tính phân cực của chúng, chẳng hạn như các ankannol, phân tán điện tích trên bề mặt của hạt xi măng. Việc bao phủ các điện tích này ngăn các hạt riêng lẻ kết tụ lại với nhau.

Xem thêm: Triisopropanolamine (TIPA) 85% - Phụ gia trợ nghiền xi măng

Hydrat hóa cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình trợ nghiền. Khi chất trợ nghiền tiếp xúc với hạt xi măng, nó tạo thành một lớp gel tức thì xung quanh hạt. Loại gel này giúp hydrat hóa hạt và ban đầu đóng vai trò như một rào cản khỏi các hạt xi măng khác. Với thời gian, gel kết tinh. Sự kết tinh này cho phép các hạt xi măng tự gắn vào các hạt khác, tạo thành một cấu trúc mạng tinh thể lỏng.

Chất trợ nghiền xi măng có thể ở dạng khí, lỏng hoặc rắn. Thông thường, các nhà máy sẽ sử dụng một trong các chất phụ gia sau trong hỗn hợp xi măng của họ: các loại ankannolomin, monoetylen glycol, diethylene glycol, triisopropanolamine, natri oleat, axit oleic, axit dodecylbenzene sulphonic natri lignosulphonat, hoặc nước thải sulphite. Các chất hóa học này đảm bảo tính toàn vẹn của xi măng được giữ nguyên vẹn đồng thời giúp nghiền xi măng thành các hạt có thể quản lý được.

Xem thêm: Trợ nghiền xi măng Diethanolisopropanolamine 85% (DEIPA)

Giảm chi phí năng lượng là một lợi ích đáng chú ý của việc sử dụng chất trợ nghiền. Các nhà máy tiết kiệm tiền bạc và điện năng khi sử dụng các chất trợ lực này vì các chất hỗ trợ biến quá trình sản xuất xi măng thành một quá trình sản xuất cuối cùng, tiêu thụ năng lượng từ môi trường xung quanh. Vì chất trợ xi măng cho phép hỗn hợp xi măng hấp thụ năng lượng, nên cần ít năng lượng bên ngoài hơn để các phản ứng diễn ra. Bằng cách này, các nhà máy công nghiệp tiết kiệm được một khoản tiền lớn nhờ sử dụng chất trợ nghiền xi măng.

Chất trợ nghiền là gì?
Chất trợ nghiền xi măng.

Ngoài chất trợ nghiền, các nhà máy sẽ phủ bột lên các lớp bóng và lớp lót tạo thành thiết bị nghiền. Loại bột này tiếp tục làm giảm năng lượng cần thiết để thực hiện quá trình tạo xi măng. Nó cũng tăng cường hiệu quả của quá trình.

Xem thêm: Dung môi công nghiệp Diethylene Glycol (DEG) hổ trợ mài xi măng

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Glycol là gì? Nó được sử dụng như thế nào trong Chiller?

Hầu hết mọi người đều biết glycol như một thành phần trong chất chống đông. Nhưng điều mà nhiều người ít biết là glycol cũng được sử dụng làm chất tải lạnh trong máy làm lạnh bia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu glycol là gì và cách nó được sử dụng trong hệ thống Chiller như thế nào.