Để bảo đảm an toàn và đáp ứng nhu cầu sử dụng hóa chất đang tăng lên trong sản xuất công nghiệp, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp. Dù vậy, công tác quản lý hóa chất vẫn còn hạn chế.

Sẽ quản chặt hơn trong việc sử dụng hóa chất trong công nghiệp
Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất.

Vẫn còn vi phạm

Vĩnh Phúc – địa phương có ngành công nghiệp khá phát triển, chiếm 60% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Do đó, nhu cầu sử dụng hóa chất trong sản xuất của DN, nhất là lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy; linh kiện điện tử; khai khoáng; may mặc… ngày càng tăng.

Đa phần các loại hóa chất công nghiệp đều có đặc tính nguy hiểm, dễ cháy nổ, oxy hóa, ăn mòn, độc tính cấp, độc mãn tính... đe dọa đến sức khỏe, tính mạng con người và môi trường sống.

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất

Theo báo cáo của Sở Công Thương Vĩnh Phúc, qua công tác rà soát, kiểm tra hàng năm cho thấy, vẫn còn DN chưa chấp hành các quy định về an toàn hóa chất (ATHC) trong sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và sử dụng.

Đặc biệt, một số DN chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, khai báo hoạt động kinh doanh, sử dụng hóa chất định kỳ theo quy định. Hiện, cả tỉnh có hơn 7.000 DN đang hoạt động song mới chỉ có gần 40 DN khai báo, nộp báo cáo.

Tương tự, Bình Dương hiện có 1.042 DN sử dụng hóa chất phục vụ cho sản xuất công nghiệp hoạt động trong nhiều ngành nghề. Do đó, việc quản lý, thanh tra, kiểm tra ATHC thuộc thẩm quyền của ngành Công Thương gặp không ít khó khăn. "Luật Hóa chất và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được ban hành tương đối muộn (tháng 7/2007 trở về sau) đã có nhiều điểm bất cập; các văn bản quy phạm pháp luật chưa điều chỉnh đến hóa chất là hỗn hợp chất và quy định về trình độ chuyên môn của người quản lý hóa chất…" - đại diện Sở Công Thương Bình Dương cho biết.

Tăng cường quản lý

Trước thực trạng trên, ông Phạm Huy Nam Sơn - Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố và an toàn hóa chất - Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) - cho rằng, cần nâng cao năng lực công tác quản lý tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các đơn vị có hoạt động hóa chất về việc thực hiện quy định an toàn, phòng, chống cháy nổ, phát tán chất độc hại. "Đồng thời, tuyên truyền ý thức chấp hành ATHC là những phương án mà Cục Hóa chất đã và đang thực hiện nhằm đưa hoạt động sử dụng hóa chất trong công nghiệp tại các DN từng bước đi vào nề nếp" - ông Phạm Huy Nam Sơn khẳng định.

Tại địa phương, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã chú trọng đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch về ATHC; ban hành văn bản về việc quản lý hóa chất và công tác diễn tập ứng phó sự cố đến các DN có hoạt động hóa chất; chú trọng yêu cầu DN báo cáo định kỳ việc sử dụng hóa chất của đơn vị theo quy định.

Sở Công Thương Bình Dương sẽ chủ động tham mưu UBND tỉnh kiện toàn ban chỉ đạo ứng cứu sự cố hóa chất; xây dựng cơ sở dữ liệu DN hoạt động hóa chất cũng như tăng cường việc tổ chức thực hiện diễn tập ứng phó, huấn luyện chuyên sâu nhằm hướng dẫn DN thực hiện diễn tập ứng phó sự cố hóa chất phù hợp với từng loại hình nguy cơ.

Đặc biệt, Sở sẽ phối hợp với các địa phương, ngành chức năng trong thanh tra, kiểm tra; xử lý đơn vị vi phạm an toàn hoạt động hóa chất.

Cục Hóa chất đề nghị các địa phương chủ động thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong ứng phó sự cố hóa chất.

Nguồn: Công Thương

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Glycol là gì? Nó được sử dụng như thế nào trong Chiller?

Hầu hết mọi người đều biết glycol như một thành phần trong chất chống đông. Nhưng điều mà nhiều người ít biết là glycol cũng được sử dụng làm chất tải lạnh trong máy làm lạnh bia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu glycol là gì và cách nó được sử dụng trong hệ thống Chiller như thế nào.