Khi bề mặt sản phẩm sơn bị lỗi do không đảm bảo được yêu cầu về độ sơn hoặc màu sơn không tương thích, cần xử lý, khắc phục sơn lại.

Bạn đang phân vân không biết dùng cách nào để tẩy sạch bề mặt sơn đó một cách nhanh nhất mà không ảnh hưởng đến bề mặt sản phẩm. Cùng dungmoi.net theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

Chất tẩy sơn là gì?
Chất tẩy sơn là gì?

Chất tẩy sơn là gì?

Tên gọi khác: chất bóc sơn, chất tẩy rửa, dung môi tẩy sơn, dung môi bóc sơn.

Chất tẩy sơn là một chế phẩm được sản xuất từ thành phần là các chất hóa học mà trong đó chủ yếu là dung môi hữu cơ và phụ gia khác. Các thành phần này bao gồm một số loại có methylen clorua kết hợp một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và chất khác như rượu, toluen và methanol,..

Trạng thái của các hoá chất tẩy sơn có thể ở dạng lỏng, dung dịch hoặc dạng gel, để loại bỏ sơn hoặc vecni đã khô. Tuỳ loại vật liệu cần xử lý lớp sơn, mỗi loại hoá chất tẩy sơn sẽ có đặc tính riêng và sử dụng trạng thái hóa chất tẩy sơn cho phù hợp, hiệu quả kinh tế cao.

Các phương pháp tẩy sơn phổ biến

Hiện nay, các phương pháp tẩy sơn bao gồm: cơ học, nhiệt và hóa học.

Những lưu ý khi lựa chọn hoá chất tẩy sơn
Các phương pháp tẩy sơn phổ biến.

Phương pháp cơ học

Đây là phương pháp thủ công truyền thống, có thể cạo hoặc phủi lớp sơn cũ bằng bàn chải, giấy nhám, máy mài nhám, đá mài để làm sạch và xử lý đúng cách. Đây là phương pháp đơn giản, tuy nhiên việc tác động cơ học (chà nhám quá sâu) có thể vô tình làm hỏng luôn bề mặt dưới lớp sơn. Đối với các lớp sơn mỏng như vậy cần cẩn thận, tỉ mỉ đồng thời khá tốn công sức và thời gian.

Phương pháp nhiệt

Cũng là một phương pháp để bạn cân nhắc. Nhiệt độ đủ cao sẽ làm lớp sơn bề mặt bong tróc và tan chảy, giúp việc cạo sơn dễ dàng hơn. Dụng cụ bạn cần có khi áp dụng là súng thổi hơi nóng/súng khò nhiệt. Súng thổi hơi nóng tạo ra nhiệt độ rất cao có thể dễ dàng làm phỏng, cháy da. Găng tay chịu nhiệt nên được sử dụng ở tất cả các khâu liên quan đến súng thổi hơi nóng. Nhiệt độ cao cũng có thể làm hư hại vật liệu mà bạn đang làm việc. Việc lột bỏ lớp sơn, keo dán, silicone… có thể gây ra khói độc hại.

Phương pháp hóa học

Sử dụng hoá chất tẩy sơn giúp loại bỏ lớp sơn đạt được hiệu quả tối đa, phù hợp với nhiều bề mặt vật liệu khác nhau từ sắt, đồng, thép, nhôm, nhựa, gỗ, kính. Ưu điểm hoá chất tẩy sơn là có tính năng tẩy mạnh, thời gian tẩy ngắn, hiệu quả kinh tế cao, thích hợp với nhiều chủng loại sơn và không làm tổn hại bề mặt vật liệu.

Trên thực tế, tuỳ vào đặc điểm của lớp sơn mà có thể kết hợp các phương pháp để đạt được hiệu quả mong muốn.

Quy trình sử dụng hóa chất tẩy sơn hiệu quả

Những lưu ý khi lựa chọn hoá chất tẩy sơn
Chất tẩy sơn. Ảnh minh họa.
  • Bước 1: Xác định bề mặt cần làm sạch và đổ chất tẩy lên bề mặt cần thi công. Tùy vào bề mặt có diện tích và đặc điểm khác nhau mà có thể chọn ngâm trong bồn tẩy hoặc quét đều hóa chất lên bề mặt bằng chổi, cọ.
  • Bước 2: Pha chế và sử dụng theo hướng dẫn
  • Tùy bề mặt vật liệu cần tẩy để xác ddingj được loại hóa chất tẩy sơn phù hợp, có thể dùng phương pháp ngâm, bôi quét theo thời gian thích hợp (khoảng 5 – 60 phút) để làm sạch bề mặt sơn.
  • Bước 3: Khi thấy lớp sơn cũ đã bong tróc hoàn toàn, sửa sạch với nước hoặc xà phòng để làm sạch hoàn toàn bề mặt.

Lưu ý khi sử dụng chất tẩy sơn

  • Người có sức khỏe kém, người già không nên sử dụng hóa chất tẩy sơn. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn bị tim hoặc bệnh khó thở có thể trầm trọng hơn do hơi độc. Người hút thuốc không bao giờ được hút thuốc xung quanh chất tẩy sơn hoặc hơi của chúng vì nguy cơ hỏa hoạn.
  • Nên thi công tẩy sơn ở nhiệt độ tốt nhất khoảng 20-30 độ C, tránh dưới ánh nắng trực tiếp, gió mạnh
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với da và để dính vào mắt vì đây là chất tẩy rửa nên có nguy cơ bào mòn da. Nếu dính vào da thì cần rửa ngay với nhiều nước.
  • Không được nuốt chất tẩy sơn. Nếu hít hoặc nuốt phải có thể gây ra tình trạng nhức đầu, chóng mặt buồn nôn. Do đó nếu hít hoặc nuốt phải, cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và theo dõi để đảm bảo an toàn.Khi sử dụng cần trang bị bảo hộ lao động theo quy định như kính bảo hộ, găng tay, khẩu trang… để chống văng bắn hóa chất vào người gây nguy hiểm.
  • Nên để tránh xa tầm tay trẻ em, thùng chứa đựng hóa chất luôn đóng kín nắp, cần ghi dán tem mác bao bì, cảnh báo nguy hiểm.
Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.