Có nhiều loại dung môi khác nhau với các tính chất vật lý và hóa học tương phản nhau. Điều này có nghĩa là chúng có thể được ứng dụng vào mục đích sử dụng và có thể được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ chất tẩy rửa & chất tẩy nhờn, sơn và chất kết dính, đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội đầu, kem dưỡng da mặt) và dược phẩm.

Giới thiệu về ngành công nghiệp dung môi
Vai trò của ngành công nghiệp dung môi

Dung môi là gì?

Dung môi là những hóa chất có thể hòa tan, huyền phù hoặc chiết xuất các chất khác, nói chung là không gây ra sự thay đổi bản chất hóa học của dung môi hoặc chất khác được xử lý.

Dung môi có thể là chất hữu cơ, nghĩa là chúng chứa cacbon - thành phần cơ bản của sự sống, hoặc vô cơ có nghĩa là chúng không chứa cacbon. Do đó, nước (bao gồm hydro và oxy) được phân loại như một dung môi vô cơ, trong khi hydrocacbon và dung môi oxy hóa là những ví dụ về sự đa dạng hữu cơ.

Các dạng dung môi

Dung môi hữu cơ được phân loại theo cấu trúc hóa học, trong đó có ba loại chính. Đó là:

  • Dung môi hydrocacbon: Các hydrocacbon thơm và béo
  • Dung môi oxy hóa: Cồn, andehit, ketone, ete glycol, este và este ete glycol
  • Dung môi halogen hóa: Hydrocacbon clo hóa và brom hóa

Công dụng phổ biến của dung môi

Dung môi được tìm thấy xung quanh chúng ta và được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Hàng nghìn nhà sản xuất và cơ sở sản xuất và hàng triệu công nhân dựa vào dung môi để cung cấp các giải pháp cho nhu cầu sản xuất của họ, cho phép tăng thông lượng hoặc trong nhiều trường hợp, chỉ để các quy trình hoạt động an toàn.

Nhiều sản phẩm chúng ta sử dụng và phụ thuộc hàng ngày, từ dược phẩm đến chất phủ công nghiệp, sẽ không hoạt động tốt hoặc thậm chí có thể sử dụng được nếu không có tác dụng của dung môi. Với cam kết liên tục từ ngành công nghiệp để cải thiện các đặc tính về chức năng và môi trường của dung môi, nhiều ứng dụng hơn luôn được áp dụng.

Các ứng dụng dung môi điển hình

Phổ rộng của các dung môi với các đặc tính hóa học và vật lý khác nhau có nghĩa là có vô số ứng dụng mà chúng có thể được sử dụng. Nói chung, các chất tạo công thức hoạt động theo nguyên tắc "tương tự như vậy" (nghĩa là - các dạng vật liệu tương tự sẽ hòa tan lẫn nhau), mặc dù sự kết hợp của các dung môi thường được sử dụng để có được sự cân bằng phù hợp trong một ứng dụng.

Các ứng dụng dung môi điển hình bao gồm:

  1. Dược phẩm
  2. Mỹ phẩm
  3. Hóa chất nông nghiệp
  4. Sơn & lớp phủ
  5. Chất tẩy rửa & chất tẩy dầu mỡ
  6. Mực
  7. Ô tô
Các ứng dụng phổ biến của dung môi.
Các ứng dụng phổ biến của dung môi.

Dược phẩm

Từ penicillin đến Viagra, việc sản xuất một số lượng lớn các loại thuốc hàng ngày sẽ là không thể nếu không sử dụng dung môi trong quá trình sản xuất.

Dung môi không chỉ giúp hòa tan các vật liệu hoạt động cần thiết để tạo ra dược phẩm, chúng thường được sử dụng để loại bỏ các tạp chất hình thành trong các phản ứng, để lại các dạng thuốc thuần túy mà chúng ta được điều trị ngày nay.

Mỹ phẩm

Dung môi tham gia vào việc tạo ra vô số các nguyên liệu mỹ phẩm từ trẻ dầu và kem dưỡng da mặt, đến sơn bóng móng tay, mascara và thuốc xịt tóc.

Sẽ không có loại nào trong số này nếu không sử dụng dung môi trong quá trình sản xuất chúng.

Hóa chất nông nghiệp

Bảo vệ mùa màng là một phần thiết yếu của canh tác hiện đại, cần thiết để sản xuất lượng thức ăn cần thiết để nuôi dân số ngày càng đông.

Dung môi là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất và ứng dụng của cả phân bón và các công thức bảo vệ thực vật.

Sơn & lớp phủ

Trong sơn hoặc chất phủ, dung môi hòa tan hoặc phân tán các thành phần khác nhau của công thức như bột màu và nhựa, cho phép sản phẩm cuối cùng có tính nhất quán mong muốn. Sau khi sơn, dung môi bay hơi cho phép nhựa và bột màu để tạo thành lớp áo hoặc màng bảo vệ, và khô đi.

Mực in

Nhiều loại mực in được sử dụng để sản xuất mọi thứ từ các tờ báo hàng ngày và tạp chí, đến nhãn và bao bì được sử dụng trên thực phẩm và hàng tiêu dùng khác,... phụ thuộc nhiều vào dung môi để văn bản và thiết kế có thể được áp dụng đúng cách.

Trong các công thức mực in, dung môi được sử dụng để kiểm soát độ nhớt của sản phẩm nghĩa là chỉ đủ mực được phép chảy. Như trong trường hợp sơn công thức, dung môi cho phép thời gian khô tốt nhất có thể có nghĩa là chúng có thể được sử dụng trên các máy in tốc độ cao hiện nay.

Ô tô

Dung môi hỗ trợ các phương tiện cơ giới hiện đại theo nhiều cách hơn bạn có thể nghĩ. Cũng như tạo thành các bộ phận của công thức được sử dụng để làm mát động cơ và giữ phanh hoạt động, dung môi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng bạn có thể nhìn thấy bạn đang ở đâu hoặc đang đi. Nước rửa màn hình hiện đại có chứa dung môi giúp hòa tan và loại bỏ bụi bẩn, bụi bẩn và các lỗi chết trên kính chắn gió của bạn cho phép chúng được xóa sạch bằng cách lau nhẹ.

Những dung môi này cũng cho phép các công thức rửa vẫn hoạt động trong mùa đông những tháng khi nhiệt độ lạnh hơn thông thường sẽ đóng băng một công thức chỉ dựa trên khi có nước và chất hoạt động bề mặt.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.