Xăng công nghiệp hay còn gọi với nhiều tên khác như: Xăng thơm, xăng Nhật, xăng butyl, dung môi butyl acetate,...

Xăng công nghiệp là dung môi gì?
Xăng công nghiệp, Xăng thơm, xăng Nhật, xăng butyl, dung môi butyl acetate,...

Chúng ta sử dụng nó rất nhiều trên thực tế. Nhưng nhiều khi có người hỏi xăng công nghiệp là chất gì chúng ta lại không biết trả lời ra sao. Và cũng không biết nó được tạo ra từ đâu. Hôm nay, hãy cùng Dung Môi Công Nghiệp tìm hiểu về loại xăng có mùi thơm này.

Xăng công nghiệp là gì?

Là một biến thể của xăng thông thường. Nó có đặc trưng riêng là có mùi thơm, nhẹ, dễ cháy, ít tan trong nước và rất dễ bay hơi. Xăng công nghiệp có công thức hóa học là C6H12O2 (Butyl Acetate). Cấu trúc cụ thể là CH3COOCH2CH2CH2CH3. Ở điều kiện bình thường nó là dạng lỏng, trong suốt.

Xăng công nghiệp là dung môi gì?
Thông số kỹ thuật xăng công nghiệp. Tham khảo.

Cách sản xuất xăng Butyl (xăng công nghiệp)

Trong sản xuất xăng công nghiệp Butyl Acetic Ester (Xăng thơm) được dựa trên quá trình este hóa Butanol và Axit axetic với chất xúc tác là axit sulfuric, quá trình này xảy ra hai chiều.

Ứng dụng của xăng công nghiệp trong thực tế

Khi bạn biết được xăng công nghiệp là gì rồi. Bạn sẽ luôn muốn biết thêm nó có ứng dụng trong thực tiễn như thế nào? Tại sao mọi người thường hay nhắc đến nó như vậy?

Xăng công nghiệp là dung môi gì?
Xăng công nghiệp trong ngành sơn. Ảnh minh họa.

Đầu tiên, nó là một loại nguyên liệu đốt cho động cơ máy bay. Đây là ứng dụng lớn nhất trên thực tế. Bởi nó có khả năng cháy cao hơn loại xăng thường. Vì vậy thường sẽ được đốt 100% để không tạo ra khí thải độc nhiều ra môi trường trên không trung.

Nhưng với chúng ta, ứng dụng của nó chủ yếu nằm ở tính chất hòa tan một số loại hóa chất có trong sơn chống thấm dột, sơn trang trí, sơn tàu bè, sơn kim loại….

Ngoài ra, N-butyl acetate cũng được dùng rộng rãi làm chất ly trích trong bào chế dược, là thành phần của chất tẩy rửa, hương liệu do các tính chất: hấp thụ nước thấp, khả năng chống lại sự thủy phân, và khả năng hòa tan tốt.

Trong thực tế nó cũng được sử dụng để tẩy các loại keo trong sản xuất bể cá thủy sinh hay nghề mộc.

Khả năng hòa tan của xăng công nghiệp

Các loại hóa chất dễ bị hòa tan trong xăng butyl đó là:

  • Nitrate cellulose, polymer, nhựa và dầu. Nó là dung môi quan trọng trong công nghiệp sơn, thuộc da, giấy, hóa chất.
  • Tất cả các dung môi hữu cơ như alcohol, ketone, aldehyde, ether, glycol ether, hydrocacbon mạch thẳng nhưng tan ít trong nước.
Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.

Glycol là gì? Nó được sử dụng như thế nào trong Chiller?

Hầu hết mọi người đều biết glycol như một thành phần trong chất chống đông. Nhưng điều mà nhiều người ít biết là glycol cũng được sử dụng làm chất tải lạnh trong máy làm lạnh bia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu glycol là gì và cách nó được sử dụng trong hệ thống Chiller như thế nào.