N-Butanol còn được gọi là 1-butanol, hoặc n-butyl alcohol là một alcohol chính có công thức phân tử là C4H10O. Được ứng dụng nhiều trong sản xuất sơn gỗ, mực in...

N-Butanol (Nomar Butyl Alcohol)
Butanol, High Purity Grade

Tên sản phầm Butanol
CTPT C4H10O
Tên khác 1-butanol, butan-1-ol, normal butanol, n-butyl alcohol
Quy cách 167kg/phuy
Xuất xứ Malaysia
Hãng sản xuất PETRONAS
Liên hệ báo giá 0984.541.045 (Call - Zalo - Mr. Niệm)

Butanol là gì?

Butanol là một loại rượu béo được sử dụng như một dung môi công nghiệp. Có bốn loại butanol khác nhau: butanol-1, butanol-2, butanol-3 và butanol-4, trong đó butanol-1 (còn được gọi là n-butanol) là loại phổ biến nhất.

Butanol là một chất lỏng không màu, có độ bay hơi trung bình và có mùi giống mùi chuối đặc trưng. n-Butanol có giới hạn khả năng trộn lẫn trong nước; tuy nhiên, nó dễ dàng hòa tan trong các dung môi thông thường như ete, alcohol, glycolhydrocacbon. Dung môi này rất dễ cháy, với nhiệt độ chớp cháy khoảng 35°C.

Đặc tính kỹ thuật của n-Butanol

  • Cas Number: 71-36-3
  • Molecular Formula: C4H10O
  • Molecular Mass: 74.12
  • Flashpoint (closed cup): 29 °C (84.2 °F)
  • Autoignition temperature: 343 °C (649.4 °F)
  • Boiling Point: 117 °C (242.6 °F)
  • Melting Point: -90 °C (-130 °F)
  • Vapour Pressure: 0.58 kPa at 20 °C (68 °F)
  • Density: 0.81 at 20 °C (68 °F)
  • Log P: 0.88

Sản xuất N-Butanol

N-butanol có thể xuất hiện tự nhiên như một sản phẩm của quá trình lên men đường và các loại carbohydrate khác. Tuy nhiên, việc sử dụng chính (và do đó là sản xuất) là trong lĩnh vực công nghiệp.

Nó là một loại hóa dầu số lượng lớn được sản xuất từ nguyên liệu là propylene trong một 'quy trình oxo' với sự có mặt của chất xúc tác đồng nhất. Điều này tạo ra butyraldehyde, sau đó được hydro hóa để tạo ra n-butanol.

Mặt phuy N-butanol Mã Lai.
Mặt phuy N-butanol Mã Lai.

Ứng dụng của N-Butanol

Sản xuất sơn và nhựa

  • n-Butanol là một dung môi quan trọng cho công nghiệp sơn bề mặt, nó có khả năng hòa tan tốt nhiều loại nhựa tự nhiên và nhựa tổng hợp như: Nhựa urea, phenol, ethyl cellulose và nhiều loại gum.
  • Nó là thành phần quan trọng trong hầu hết các loại sơn nitro cellulose và nó cũng là chất pha loãng cho các loại sơn này. Nó tạo ra độ chảy và độ bằng phẳng cho sơn, cải thiện độ bóng, làm tăng độ tương hợp của nhựa, tăng khả năng chống đục so với các loại cồn có trọng lượng thấp hơn.
  • n-Butanol là đồng dung môi với xylene hoặc các dung môi mạch thẳng khác, nó cũng là dung môi cho nhựa amino, là dung môi cho sơn sấy được làm từ hỗn hợp nhựa alkyd và nhựa amino, nó cũng được dùng cho sơn Ethyl cellulose.
  • n-Butanol được dùng làm dung môi cho vecni rượu, dùng làm dung môi sau cùng và chất giảm độ nhớt cho sơn alkyd. Khi dùng n-Butanol trong vecni nhựa có dầu sẽ ngăn chặn sự đông tụ trong lon.

Các ứng dụng khác

  • 1-Butanol có thể được sử dụng như một chất trung gian hóa học để tạo ra các hóa chất khác (ví dụ: este, n-butyl acetate, và nhựa amin); mặt khác, nó có thể được sử dụng như một dung môi trong việc tạo ra các sản phẩm tiêu dùng. N-butanol được sử dụng làm dung môi cho sơn, chất phủ, vecni, chất béo, dầu, sáp, cao su và chất làm dẻo.
  • Các ứng dụng khác bao gồm vải phủ trong ngành dệt may, làm chất làm sạch hoặc đánh bóng, xăng, dầu phanh và trong các sản phẩm tiêu dùng như đồ trang điểm, sản phẩm làm móng, sản phẩm vệ sinh và sản phẩm cạo râu trong ngành mỹ phẩm.
  • Butanol ở mức 85% có thể được sử dụng trong động cơ ô tô được thiết kế cho xăng mà không cần sửa đổi động cơ. Điều này cho phép tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn so với các lựa chọn thay thế xăng khác như ethanol do hàm lượng oxy của n-butanol thấp hơn.
  • Hóa chất này có trong một số loại thực phẩm và đồ uống như một hương liệu nhân tạo. Nó cũng được sử dụng trong chế biến thực phẩm như trong quá trình sản xuất chiết xuất hop để làm bánh.
  • Thị trường tiêu dùng chính của sản phẩm này là các ngành công nghiệp hóa chất, hóa dầu, dệt may, tẩy rửa và mỹ phẩm.
N-Butanol (Nomar Butyl Alcohol) hàng công nghiệp chất lượng cao
Dung môi Butanol phuy 167kg NET.

Lưu trữ & Bảo quản

Một nhà bán buôn hóa chất sẽ có một cơ sở lưu trữ hóa dầu số lượng lớn để duy trì sản phẩm. Bảo quản thường ở nơi mát, khô và thông thoáng tránh các tác nhân oxy hóa. N-butanol nên được giữ ở nơi có ánh nắng trực tiếp, nhiệt và ngọn lửa. Các dung môi như n-butanol nên được lưu trữ trong các thùng trống như thùng chứa iso làm bằng thép không gỉ, nhôm hoặc thép cacbon.

N-butanol được phân loại là chất lỏng dễ cháy với xếp hạng khả năng bắt lửa là 3 theo NDPA 704 do điểm chớp cháy của nó là 35°C. Một nhà xuất khẩu dung môi số lượng lớn thường sẽ phân phối dung môi này trong các tàu chở hàng rời hoặc xe bồn.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.