Este là hợp chất hữu cơ có nguồn gốc từ axit cacboxylic. Nhóm cacboxyl –COOH có trong một axit cacboxylic. Hydro trong nhóm này đang được thay thế bằng một nhóm hydrocacbon trong este.

Este là gì? Tìm hiều chung về Hợp chất Este trong dung môi
Este là gì? Tìm hiều chung về Hợp chất Este.

Các nhóm hydrocacbon này có thể là nhóm methyl, ethyl hoặc phenyl. Este có mùi trái cây, dễ chịu đặc trưng và phổ biến trong các vật liệu hữu cơ và sinh học. Chúng được sử dụng hầu hết trong ngành công nghiệp hương liệu và hương thơm.

Các dung môi thuộc nhóm Este phổ biến trên thị trường hiện nay là: N-Butyl Acetate (nBAC), Sec Butyl Acetate (sBAC), Ethyl Acetate (EA)Methyl Acetate (MAC)

Este được sản xuất như thế nào?

Este được tạo thành từ phản ứng của hai chất phản ứng là rượu và axit trong phản ứng este hóa. Quá trình este hóa Fischer là quá trình tổng hợp cổ điển để tạo ra các este. Điều này liên quan đến việc xử lý axit cacboxylic với rượu và chất khử nước. Axit sunfuric đóng vai trò như chất xúc tác để thúc đẩy quá trình este hóa này.

Acyl clorua và axit anhydrit phân giải rượu là một cách khác để sản xuất este. Acyl clorua và anhiđrit axit phản ứng với rượu để tạo ra este. Các điều kiện bất thường được khuyến nghị vì cả acyl clorua và anhydrit axit đều phản ứng với nước.

Este được sử dụng để làm gì?

Sản xuất nước hoa, tinh dầu và pheromone sử dụng nhiều loại este. Một số este hữu ích trong các ứng dụng khắc nghiệt trên môi trường khi bôi trơn tổng hợp.

Khả năng chảy ở nhiệt độ thấp của Este và vận hành sạch ở nhiệt độ cao đã mang lại công dụng độc quyền của chúng trong chất bôi trơn động cơ phản lực. Este cũng đóng một vai trò như chất bôi trơn làm lạnh tổng hợp trong chất làm lạnh thay thế CFC. Hiệu suất nhiệt độ thấp và cao được cải thiện với khả năng trộn lẫn của este với HFC vì đặc tính phân nhánh và phân cực của chúng.

Este được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng ô tô. Do đặc tính bôi trơn cao hơn, các este thường được kết hợp với Polyalphaolefin (PAO) trong dầu động cơ tổng hợp đầy đủ để hòa tan các chất phụ gia, cân bằng tác dụng đối với phớt, giảm độ bay hơi và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

Este được lưu trữ & bảo quản như thế nào?

Bể chứa carbon, nhôm và thép không gỉ thích hợp để lưu trữ các este. Nên sử dụng bể chứa được lót bằng nhựa phenolic nung nếu có chất lượng sản phẩm quan trọng và nếu việc sản xuất cuối cùng với việc lấy sắt sẽ gây bất lợi cho sản phẩm. Este có đặc điểm là dễ bay hơi và dễ cháy. Cả este có nhiệt độ sôi thấp và nhiệt độ sôi cao đều phải được bảo quản trong điều kiện nitơ khô để loại trừ không khí và hơi ẩm ra khỏi bể chứa.

Nó là đủ để có các dây chuyển bằng thép cacbon. Khuyến cáo rằng các este nên sử dụng máy bơm ly tâm điều khiển bằng động cơ chống cháy nổ. Việc gia nhiệt các bể chứa và dây chuyền bên ngoài là không cần thiết vì các este có điểm đóng băng thấp và độ nhớt thấp.

Tuy nhiên, hầu hết các chất đàn hồi phổ biến không tương thích với este.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Chất Hóa Dẻo Di-Isononyl Phthalate (DINP)

Di-Isononyl Phthalate (DINP) là một loại chất phụ gia phthalate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Nó là một loại chất phụ gia mềm dẻo và có khả năng tăng cường tính đàn hồi và độ bền của các vật liệu nhựa.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Ethoxylates là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó?

Ethoxylates là một nhóm hóa chất có cấu trúc phân tử dựa trên quá trình ethoxyl hóa, trong đó nhóm ethylene oxide (EO) được thêm vào một phân tử hoá học khác. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phản ứng giữa ethylene oxide và một chất mẹ (chất khởi đầu) có thể là rượu, phenol, amin, axit béo, hoặc các chất hữu cơ khác.