Ethyl Acetate là hóa chất được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và đời sống sinh hoạt. Để hiểu rõ hơn về tính chất, ứng dụng của Ethyl Acetate hãy cùng tìm hiểu với dungmoi.net thông qua bài viết này nhé.

Ethyl acetate và những điều bạn cần biết
Thông tin về Ethyl acetate

Ethyl acetate là gì?

Ethyl acetate là một hợp chất hữu cơ có công thức phân tử là CH3CH2OC(O)CH3 hay C4H8O2. Hợp chất này thường được viết tắt là EtOAc, được sản xuất với quy mô khá lớn để làm dung môi. Đây là một loại este thu được từ Etanol và axit axetic, không màu, có mùi ngọt dễ chịu và là đặc trưng của ester. Nó được sử dụng để làm các loại sơn móng tay hay nước tẩy sơn móng tay.

Công thức phân tử của Ethyl acetate
Công thức phân tử của Ethyl acetate

Tính chất vật lý và hóa học của Ethyl Acetate

Ethyl Acetate là một dung môi phân cực nhẹ, dễ bay hơi, không hút ẩm và không độc hại.

Có thể hòa tan lên tới 3% nước và có độ hòa tan trong nước xấp xỉ 8% ở nhiệt độ phòng.

Là một dung môi phân cực nhẹ, nó dễ bay hơi, có thể trộn lẫn với một số dung môi khác như benzen, dietyl ete, ethanol,...

Ngoài ra, Ethyl Acetate cũng chấp nhận cũng như cho liên kết hidro yếu.

Khối lượng phân tử 88.105 g/mol
Tỉ trọng 0.897
Nhiệt độ đông đặc -83.6ºC
Nhiệt độ sôi 77.1ºC
Tính tan trong nước 83g/L (20ºC)
Ngoại quan Chất lỏng trong suốt
Áp suất hơi 14kPa (20ºC)
Độ nhớt 0.426 cP (20ºC)

Ethyl acetate có những ứng dụng gì?

Ethyl acetate là loại dung môi được sử dụng khá phổ biến trong các ngành sơn và mực in, trong ngành công nghiệp sản xuất chất tẩy sơn móng tay, keo dán, và sử dụng làm thành phần có trong thuốc...

Ngoài ra, nó còn là thành phần trong bánh mứt, trái cây, rượu vang, nước hoa. Nó tạo ra hương vị hoa quả tương tự như các vị của quả: mâm xôi, dứa, đào,.. Trong nước hoa, khi xịt lên người ethyl acetate sẽ bay hơi nhanh chóng và để lại mùi thơm ngọt ngào của nước hoa.

Nó còn được sử dụng khá nhiều tách chiết hóa chất. Ví dụ điển hình của ứng dụng này như: chiết xuất Cafein trong hạt cafe và lá trà cũng sử dụng được loại dung môi này.

Những lưu ý khi sử dụng Ethyl Acetate?

Môi trường sử dụng Ethyl actate phải thông thoáng và có hệ thống chữa cháy an toàn, ổn định.

Trong quá trình vận chuyển dung môi, cần phải đóng gói cẩn thận, nhất định không được phép dùng các dụng cụ tạo ra ma sát hay tia lửa điện.

Luôn phải đảm bảo cẩn thận, làm từng bước theo hướng dẫn trong quá trình mở nắp thùng chứa hóa chất.

Ethyl acetate và những điều bạn cần biết
Phải mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất.

Mọi hoạt động, công việc phải tiếp xúc với Ethyl acetate phải luôn được trang bị quần áo bảo hộ đạt tiêu chuẩn để tránh những hậu quả không đáng có nhé.

Đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn để bảo quản Ethyl Acetate phải tránh nơi nhiệt độ cao, khô ráo, hệ thống thông khí tốt, và dung môi này phải chứa trong các thùng kín.

Sau khi kết thúc buổi làm việc với Ethyl actate phải vứt bỏ quần áo bảo hộ và rửa tay ngay với nước sạch.

Etyl Acetate được điều chế và sản xuất như thế nào?

Có vô cùng nhiều phương pháp để có thể điều chế và sản xuất Athyl acetate như:

Trong công nghiệp

Phản ứng giữa ethanol và axit acetic: CH3CH2OH + CH3COOH → CH3COOCH2CH3 + H2O

Hiệu suất của phản ứng này khoảng 65% ở điều kiện nhiệt độ phòng, nó có thể tăng lên trong điều kiện có thêm xúc tác axit như axit sulfuric.

Phản ứng tishchenko: 2CH3CHO -> CH3COOCH2CH3

Do phản ứng thuận nghịch và tạo ra cân bằng động nên hiệu suất phản ứng là khá thấp nếu như không loại bỏ nước được tạo ra từ phản ứng.

Phản ứng khử hydro của ethanol

Phương pháp để sản xuất ethyl acetate là phản ứng khử hydro của ethanol, tuy nhiên phương pháp này lại tốn kém hơn rất nhiều các phương pháp khác. Thông thường, việc khử hydro tiến hành đồng thời với nhiệt độ cao nhưng dưới 250 độ C.

Phản ứng này còn sinh ra một số sản phẩm phụ như diethyl ether và được tách chưng cất áp lực hoặc có thể chưng cất mảng.

Lời kết

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết ethyl acetate là gì? Những tính năng, ứng dụng của nó như thế nào rồi đúng không. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá ethyl acetate sớm nhé.

Nhận chào giá theo container các mặt hàng hóa chất công nghiệp. Giá công luôn luôn tốt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ tại kho. Đặc biệt, đặt nhập từ nước người kéo thẳng về kho khách hàng thì sẽ càng tốt hơn nữa vì đỡ chi phí vận chuyển và bốc xếp. Chi tiết liên hệ Niệm 0984.541.045 (Zalo/Call) để trao đổi và thương lượng ạ!

Bài liên quan

Xem nhiều trong tuần

Dung môi phân cực và không phân cực là gì?

Dung môi phân cực hòa tan chất tan phân cực và dung môi không phân cực hòa tan chất tan không phân cực. Ví dụ, nước là một dung môi phân cực và nó sẽ hòa tan muối và các phân tử phân cực khác, nhưng không phải là các phân tử không phân cực như dầu. Xăng là một dung môi không phân cực và sẽ hòa tan dầu, nhưng sẽ không trộn lẫn với nước.

Amide là gì? Khái quát về nhóm amide trong hóa chất công nghiệp

Amide là một nhóm chức nằm trong phân nhóm hữu cơ, với cấu trúc chung là một nhóm cacbonil (-C=O) liên kết với một nhóm amino (-NH2 hoặc -NR2) thông qua một liên kết peptit (-C-N-). Nhóm amide là một phần quan trọng của hóa chất công nghiệp , được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm, nhựa, sợi tổng hợp và thuốc diệt cỏ.

Toluene (C6H5CH3) - Methylbenzene

Toluene là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ dầu mỏ hoặc quá trình hóa dầu. Toluene là một thành phần phổ biến trong xăng, keo và các sản phẩm sơn. Toluene là một chất lỏng, không màu, không tan trong nước và có mùi giống như chất pha loãng sơn. Nó là một chất lỏng không màu được thay thế đơn chức, bao gồm một nhóm CH 3 được gắn với một nhóm phenyl.

Cồn Isobutanol (Isobutyl Alcohol)

Isobutanol còn được gọi Isobutyl Alcohol được sử dụng phổ biến trong sản xuất sơn và nhựa resin, trong mực in, keo dán, sản xuất vecni đánh bóng...

Chất tải lạnh là gì? Khái niệm về chất tải lạnh

Chất tải lạnh (hay còn gọi là chất làm lạnh) là các chất được sử dụng trong hệ thống làm lạnh để hấp thụ và chuyển đổi nhiệt độ từ môi trường xung quanh. Chất tải lạnh có khả năng hấp thụ nhiệt từ một nguồn nhiệt và truyền nhiệt đến một nguồn nhiệt khác.

Glycol là gì? Nó được sử dụng như thế nào trong Chiller?

Hầu hết mọi người đều biết glycol như một thành phần trong chất chống đông. Nhưng điều mà nhiều người ít biết là glycol cũng được sử dụng làm chất tải lạnh trong máy làm lạnh bia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu glycol là gì và cách nó được sử dụng trong hệ thống Chiller như thế nào.